Dấu hiệu ngứa, phát ban, đóng vảy trên da là bệnh gì

Một số bệnh ngoài da tuy không nguy hiểm nhưng rất ảnh hưởng đến thẩm mỹ hay cuộc sống hằng ngày. Bạn nên nắm bắt dấu hiệu sớm để có phương pháp khắc phục.
29/09/2018 15:15

Dấu hiệu ngứa, phát ban, đóng vảy trên da là bệnh gì

Nếu như bạn đang rơi vào tình trạng có đóng vảy trên da, ngứa ngái thậm chí phát ban thì rất có thể bạn đã bị bệnh ghẻ.

Bệnh ghẻ là loại bệnh gây ngứa ngái trên da do loại rệp có tên sarcoptes scabiei. Khi chúng bám vào bề mặt da sẽ chui xuống trong da để đẻ trứng và tất nhiên vùng da này sẽ bị ngứa ngáy dữ dội ngay lập tức. Tình trạng ngứa sẽ bắt đầu căng thẳng và dữ dội khi bạn cứ cố gắng gãi nhiều. Hệ lụy xấu để lại đó là nhiễm trùng da hay lở loét. Loại rệp này có thể sống ở bề mặt da khoảng 2 tháng.

benh-ghe-1

Dấu hiệu ngứa, phát ban, đóng vảy trên da là bệnh ghẻ

Trẻ lớn và người trưởng thành sẽ xuất hiện ghẻ ở các vị trí như bả vai, đầu gối, mông, xung quanh bộ phận sinh dục của nam giới, vùng quanh ngực nữ giới, lòng bàn chân, eo, nếp gấp ở cổ tay, giữa ngón tay và trong nách.

Nguyên nhân của bệnh ghẻ

Như đầu bài đã nói nguyên nhân của bệnh ghẻ là do rệp. Nếu như bạn tiếp xúc hay gần gũi với những đồ dùng cá nhân khác của người bị ghẻ thì chúng nhanh chóng lây lan sang cơ thể bạn.

Ngoài ra, rệp có thể lây lan từ các vật nuôi từ thú cưng đến gia súc, gia cầm. Thế nhưng, mỗi loại rệp chỉ ký sinh trên một vật chủ mà thôi, nếu như cơ thể mới chúng ký sinh không thích hợp thì chúng sẽ tự loại bỏ.

Những dấu hiệu của bệnh ghẻ

Để xác định rõ xem mình có bị bệnh ghẻ hay không thì bạn đọc nên xem xét các dấu hiệu sau đây. Nếu như từng bị ghẻ, các triệu chứng và dấu hiệu sẽ xuất hiện sau một vài ngày, nếu như chưa bị bao giờ thì triệu chứng xuất hiện sau vài tuần.  

  • Người bị ghẻ sẽ cảm giác ngứa dữ dội và có thể phát ban, họ cảm giác ngứa nhất và ban đêm.
  • Trên da xuất hiện những dấu vết nhỏ và ngoằn nghèo chúng là dấu hiệu của hang rệp.
  • Da có thể xuất hiện những mụn nước hay u nhỏ màu nhạt.
  • Ghẻ đóng vảy sẽ cuất hiện lớp vỏ dày chứa nhiều con ve và trứng.
  • Lớp vảy xám và dày, chạm vào chúng sẽ vỡ vụn.
benh-ghe-2

Bệnh ghẻ với nhiều dấu hiệu rõ ràng

Điều trị bệnh ghẻ như thế nào

Đầu tiên bạn phải đến thăm khám với những bác sĩ có chuyên môn ở cơ sở y tế. Bác sĩ có thể cạo một vùng trên da và soi trên kính hiển vi xem thực sự đó có phải vi khuẩn của bệnh ghẻ không.

Với những bệnh nhân mắc bệnh ghẻ, họ sẽ được dùng thuốc loại bỏ bệnh ghẻ. Việc dùng kem dưỡng hay thuốc mỡi bôi trị rệp nên làm theo yêu cầu của bác sĩ. Người bệnh cần được bôi và giữ trong vòng ít nhất 8 tiếng. Một số loại thuốc điều trị bệnh ghẻ là Kem permethrin 5%, Benzyl benzoat lotion 25%, Thuốc mỡ lưu huỳnh 10%, Kem crotamiton 10%, Lindan lotion 1%....

Mỗi bệnh nhân sẽ dùng một loại thuốc chữa rệp khác nhau, bên cạnh đó ivermectin (thuốc uống cho bệnh  nhân có hệ miễn dịch suy giảm) dùng cho bệnh nhân có đóng vảy ghẻ hay các loại kem dùng ngoài không đáp ứng được. Các nghiên cứu khác cho rằng, tính sát khuẩn cao của cây tram trà có thể chữa được bệnh ghẻ. Tuy có thể diệt rệp nhanh nhưng để chúng biến mất hết sạch triệu chứng cũng cần một thời gian nhất định.

comment Bình luận

largeer