Dấu hiệu nhận biết viêm da tiếp xúc dị ứng

Viêm da tiếp xúc dị ứng là một phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với dị nguyên là các chất gây dị ứng. Tình trạng này khác với viêm da tiếp xúc kích ứng.
04/11/2023 16:38

Khi bạn tiếp xúc với các dị nguyên thì biểu hiện dị ứng của da nó sẽ không xuất hiện ngay sau khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng đó, mà biểu hiện thường xuất hiện sau một khoảng thời gian từ 48-72h tiếp xúc. Sau thời gian đó, cơ thể mới phản ứng lại với chất gây dị ứng, và chỉ cần một lượng rất nhỏ chất gây dị ứng thì đã có thể gây phản ứng.

Đối với làn da dễ bị tổn thương, ví dụ với những người bị viêm da cơ địa hoặc bị tổn thương trước đó thì hàng rào bảo vệ da không còn được toàn vẹn, do đó rất dễ gây dị ứng hơn làn da khỏe mạnh.

20201114_1-viem-da-tiep-xuc

(Ảnh: Medlatec)

Chúng ta nghĩ đến viêm da tiếp xúc dị ứng khi trước đó có tiếp xúc với các vật, các chất mà nghi ngờ có thể gây dị ứng (ví dụ như một số kim loại như nickel, chromate, các chất tạo mùi, chất bảo quản, găng cao su, thuốc nhuộm tóc, mực xăm, vải, các thuốc bôi,...), sau đó sẽ xuất hiện những biểu hiện trên da khác nhau:

Biểu hiện cấp tính: cảm giác ngứa, xuất hiện các mẩn đỏ, có thể có phù nề, hoặc mụn nước dạng chàm. Tổn thương không chỉ ở ngay tại vị trí tiếp xúc với mà còn xuất hiện ở vị trí khác vượt quá vùng tiếp xúc.

Biểu hiện mãn tính: không còn là những tình trạng mụn nước hay mẩn đỏ, mà có những biểu hiện khác như ngứa, bong vảy, khô da, dày da, thâm, nứt nẻ,...

Cần lưu ý rằng bàn tay, bàn chân, mi mắt, mũi là những vị trí hay gặp viêm da tiếp xúc dị ứng nhất.

Nếu có triệu chứng giống như trên, hãy thăm khám sớm nhất với các bác sĩ da liễu để có chẩn đoán chính xác và hướng dẫn điều trị.

Theo Bệnh viện Da liễu Trung ương

comment Bình luận

largeer