Dấu hiệu sốt, ban đỏ, đau lưng là bệnh gì

Sốt tuy là loại bệnh thông thường nhưng con người không nên coi thường chúng. Với các dấu hiệu thông thường bạn có thể xác định được mình bị bệnh sốt gì.
03/10/2018 02:34

Dấu hiệu sốt, ban đỏ, đau lưng là bệnh gì

Nếu như bạn đang rơi vào tình tình trạng số cao (trên 40 độ), đầu đau nhức, có thể ói mửa và cơ thể phát ban, đau lưng thì nguy cơ cao đã bị bệnh sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết là loại bệnh truyền nhiễm bởi virus Bengue tạo ra. Nguyên nhân của chúng là muỗi vằn có chứa virus Bengue lây lan từ người bệnh này sang người khác. Chúng gây ra những cơn sốt và mệt mỏi ở người bệnh một các nặng nề.

sot-xuat-huyet

Dấu hiệu sốt, ban đỏ, đau lưng là bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết ở dạng nhẹ có thể chỉ gây ra dấu hiệu thông thường thế nhưng khi bị nặng có thể gây ra tình trạng chảy máu, giảm huyết áp một cách đột ngột (sốc), thậm chí là tử vong.

Những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của bệnh sốt xuất huyết

Bạn đọc có thể phân biệt rằng có 3 loại sốt xuất huyết đó là sốt thể nhẹ, sốt xuất huyết chảy máu, sốt xuất huyết dengue. Mỗi loại sẽ có dấu hiệu khác nhau.

Triệu chứng của sốt xuất huyết thể nhẹ (cổ điển)

Các bệnh nhân của loại sốt xuất huyết này là lần đầu nhiễm bệnh và chưa miễn dịch với bệnh. Chúng có nhiều triệu chứng và ít gây biến chứng. Bệnh bắt đầu với những cơn số cao kéo dài trong vòng 4 đến 7 ngày từ khi nhiễm bệnh, cơn sốt có thể lên tới hơn 40 độ; đầu đau nhức nhất là phía sau; sau mắt cũng có cảm giác nhức mỏi; lưng đau vào ban đêm; phán ban rõ ràng; buồn nôn và ói mửa; đau khớp và cơ.

Triệu chứng của sốt xuất huyết có chảy máu

Ở thể này, các dấu hiệu sốt xuất huyết đi kèm dấu hiệu của thể nhẹ là: chảy máu cam, chảy máu ở nướu, dưới da, da bầm tím… Việc tổn thương mạch máu có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị.

Triệu chứng của sốt xuất huyết dengue (hội chứng sốc dengue)

Đây là thể nặng nhất bao gồm dấu hiệu của cả hai thể sốt xuất huyết trên. Chúng có thể thêm các triệu chứng như chảy máu, huyết tương có thể thoát ra khỏi mạch máu, máu chảy một cách ồ ạt cả bên trong và ngoài cơ thể, sốc (huyết áp thấp) ....

Đây là loại bệnh nguy hiểm có thể khiến tử vong đặc biệt ở trẻ em và thanh thiếu niên. Bệnh xuất hiện khi nhiễm trùng lần sau, hay do mẹ truyền sang (thụ động)… Bệnh sẽ đột ngột nặng lên sau thời gian 2-5 ngày.

Điều trị sốt xuất huyết như thế nào

Sốt xuất huyết csos thể nhầm lẫn với các loại bệnh sốt rét, bệnh do leptospira hay sốt thương hàn.  Để xác định xem bệnh nhân bị sốt xuất huyết hay không bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm sốt xuất huyết đó là: Điện giải đồ; khí máu; Men gan; chức năng đông máu thậm chí là X quang…

sot-xuat-huyet-1

Người bị bệnh sốt xuất huyết nên được làm nhiều xét nghiệm

Chưa có phương án điều trị đặc trị cho bệnh sốt xuất huyết, chúng sẽ tự khỏi trong vòng dưới 2 tuần. Khi tới gặp bác sĩ, họ sẽ giúp bạn giảm triệu chứng, tránh biến chứng một cách nhanh chóng hơn. Người sốt xuất huyết nên được nghỉ ngơi tại giường, uống nhiều nước, ăn hoa quả sạch để tăng cường vitamin. Một số loại thuốc giảm sốt, giảm đau sẽ được sử dụng phù hợp với mỗi cơ địa. Thế nhưng ở trường hợp sốt xuất huyết nặng bắt buộc bạn phải đi cấp cứu.

comment Bình luận

largeer