Dấu hiệu tiểu nhiều, mệt mỏi, vết thương lâu lành là bệnh gì

Một số căn bệnh thông thường chúng ta nên nằm lòng triệu chứng để có phương pháp điều trị và chữa trị kịp thời.
24/09/2018 07:22

Dấu hiệu tiểu nhiều, mệt mỏi, vết thương lâu lành là bệnh gì

Các dấu hiệu tiểu nhiều, mệt mỏi vết thương lâu lành là những triệu chứng thường gặp ở các bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra họ còn có các dấu hiệu khác như đói quá mức, giảm cân nhanh mà không rõ lý do, da sạm hoặc ngứa, khát nước… Để hiểu xem các dấu hiệu trên có phải là vấn đề mà bạn đang gặp phải hay tìm hiểu không thì chúng ta cùng theo dõi tiếp các thông tin cụ thể của bệnh tiểu đường.

benh-tieu-duong

Dấu hiệu tiểu nhiều, mệt mỏi, vết thương lâu lành là bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là căn bệnh về rối loại chuyển hóa. Biểu hiện của chúng là việc lượng đường trong máu cao hơn bình thường, nguyên do là các tế bào không thể hấp thụ được đường và thiếu hụt hay đề kháng với insulin. Thường có chia thành 2 loại là tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2.

Thông tin cụ thể về bệnh tiểu đường

Khi bị tiểu đường, cơ thể không sản xuất hay sản xuất không đủ insulin, lượng đường trong máu cao. Chỉ số đường huyết của bệnh nhân là trên  200 mg/dl sau khi ăn , con số là trên 140 mg/dl thuộc người tiền tiểu đường.

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 1

Thường là những người dưới 30 và chiếm khoảng từ 5-10% trong số những người mắc bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường dưới 15 tuổi được gọi là tiểu đường vị thành niên. Số lượng mắc bệnh tiểu đường tuýp một nữ thấp hơn nam.

Đây là loại tiểu đường có khả năng di truyền, hệ miễn dịch của con người phá hủy những tế bào beta trong tuyến tụy – tế bào sẽ sản xuất insulin. Vậy nên đường không được vào tế vào mà tích tụ ở máu gây ra việc đường huyết cao hơn.

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 2

Đây là nhóm bệnh nhân phổ biến hơn khi chiếm hơn 90% tổng số ca mắc bệnh và đối tượng là trên 40 tuổi. Ở trường hợp này, tuyến tụy sẽ không sản xuất đủ insulin hay đề kháng với chúng, không cho insulin chuyển từ máu tới tế bào.

Việc béo phì hay nội tạng nhiễm mỡ sẽ gây ra sự ức chế việc liên kết của insulin tới tế bào. Cơ thể lại không vận động khiến không thể tiêu hao được đường trong cơ thể.

Tiểu đường thai kỳ

Lượng đường trọng máu tăng cao ở 3 tháng cuối trong thời gian mang thai. Một số trường hợp có thể dẫn đến cả tiểu đường tuýp 2. Thế nên phụ nữ mang thai muốn tránh mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên cố gắng tập luyện nhẹ nhàng và phù hợp.

Các dấu hiệu cụ thể của người mắc bệnh tiểu đường

Phần này sẽ nói cụ thể hơn về các dấu hiệu của người mắc bệnh tiểu đường

Tiểu nhiều và khát nước thường xuyên: Không hấp thụ được đường dư thừa, chúng tích tụ vào nước tiểu khiến mô mất nước và đi tiểu nhiều hơn, cơ thể cũng nhanh khát hơn. Người bình thường có thể đi tiểu trung bình 6 lần mỗi ngày, nếu nhiều hơn nên xem chừng.

Mờ mắt: Do sự dịch chuyển chất lỏng làm tròng mắt sưng to và đổi dạng, vậy nên ảnh hưởng đến khả năng tập trung gây mờ mắt.

benh-tieu-duong-2

Mờ mắt là dấu hiệu bệnh tiểu đường

Vết thương lâu lành: Việc bị tiểu đường sẽ làm tăng viêm trong vết thương và tuần hoàn kém khiến chúng lâu lành. Người bị tiểu đường thường bị trường hợp với các vết thương ở bàn chân.

Đói quá mức: Cơ thể không đủ insulin khiến chúng không thể chuyển đổi thực phẩm thành glucose sinh ra năng lượng. Vậy nên cơ thể đói quá mức.

Mệt mỏi: Tế bào không đủ glucose nên không tạo thành năng lượng, đi tiểu thường xuyên cũng gây mất sức.

Các dấu hiệu liên quan đến như sạm da, ngứa da hay giảm cân không lý do không thể sử dụng glucose như bình thường. Nếu như gặp các dấu hiệu trên nên tới gặp bác sĩ để có phương án kịp thời.

comment Bình luận

largeer