Dấu hiệu trong thời kỳ mãn kinh làm ảnh hưởng đến tim mạch

Trong thời kỳ mãn kinh, những thay đổi sức khỏe của thể ảnh hưởng đến tim của bạn. Đó là lý do vì sao bạn nên chú trọng hơn vào lối sống của mình.
08/09/2022 19:00

Cholesterol cao

Thời kỳ mãn kinh sẽ có những thay đổi cholesterol và chất béo trong máu của bạn, điều này dẫn đến chứng xơ vữa động mạch làm tắc nghẽn động mạch.

Theo một Tuyên bố Khoa học của AHA được công bố trên tạp chí Circulation vào tháng 12.2020, nếu người trong thời kỳ mãn kinh có dấu hiệu cholesterol cao thì nguy cơ mắc bệnh tim cũng cao hơn. Quá nhiều cholesterol trong máu sẽ gây ra sự hình thành các mảng bám (cặn cứng) trong động mạch và cuối cùng dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tăng mỡ bụng

Sau 40 tuổi, phụ nữ có xu hướng tăng cân, đặc biệt là xung quanh vùng bụng. Những thay đổi về cân nặng trong thời kỳ mãn kinh khiến trái tim của chúng ta gặp nguy hiểm.

Hội chứng chuyển hóa

Thời kỳ mãn kinh có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ cao hơn. Hội chứng chuyển hóa có xu hướng tăng cao do chế độ sống và sinh hoạt. 

Trầm cảm

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, căng thẳng và lo lắng có thể làm giảm lưu lượng máu đến tim, khiến nhịp tim và huyết áp của bạn tăng lên cũng như làm tăng nồng độ hormone căng thẳng cortisol làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong thời kỳ mãn kinh, việc căng thẳng, mệt mỏi thậm chí là trầm cảm là rất dễ nhận thấy. Do đó, nếu không ngăn ngừa kịp thời chứng trầm cảm khả năng cao phụ nữ có thể mắc thêm bệnh tim. 

Giấc ngủ bị gián đoạn

Ngủ không đủ giấc hay giấc ngủ bị gián đoạn là một trong những triệu chứng đầu tiên của thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh. Giấc ngủ bị gián đoạn mãn tính có thể là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Khi bạn đang ngủ, huyết áp của bạn sẽ giảm xuống một cách tự nhiên còn nếu bạn không ngủ đủ giấc, huyết áp của bạn có thể cao hơn trong thời gian dài. Huyết áp cao - trên 130/80 mmHg - có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Theo Everyday Health

comment Bình luận

largeer