Đau khớp đi lại khó khăn, hãy thử 7 mẹo sau đây để giúp bạn hết đau nhức

Cơn đau dữ dội của bệnh đau khớp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống nên tốt nhất là phải có biện pháp phòng tránh trước khi lên cơn.
28/12/2020 09:59

Viêm khớp là bệnh lý thường gặp, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt và vận động do đau đớn. Nếu như ở người lớn tuổi, viêm khớp chủ yếu do bệnh thoái khóa khớp thì đối với những người trẻ tuổi hơn, nguyên nhân gây viêm khớp thường là do viêm đa khớp dạng thấp hoặc các bệnh khớp tự miễn khác.

Các bác sĩ thường điều trị chứng viêm khớp với thuốc chống viêm và thuốc giảm đau. Tuy nhiên, một số thuốc gây ra các phản ứng phụ có hại cho cơ thể nên cách tiếp cận tự nhiên để giảm đau đang trở nên phổ biến hơn. Điều cần ghi nhớ là phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử các biện pháp tự nhiên này. Có một số cách có thể giúp giảm nhẹ cơn đau khớp.

Có những cách sau để giảm đau do thấp khớp:

1. Châm cứu

Châm cứu là một phương pháp điều trị y học cổ đại của Trung Quốc liên quan đến việc châm những chiếc kim nhỏ, mỏng vào các điểm cụ thể trên cơ thể. Điều này được cho là để tái định tuyến năng lượng và khôi phục sự cân bằng trong cơ thể. Châm cứu là liệu pháp bổ sung được nghiên cứu nhiều nhất và được Tổ chức Y tế Thế giới đề xuất áp dụng điều trị trên 100 bệnh khác nhau.

Người ta cho rằng châm cứu có khả năng làm giảm đau khớp. Bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị bằng phương pháp này.

2. Chườm nóng

Tác dụng của chườm nóng tương tự như chườm nóng nhưng chườm nóng hiệu quả hơn. Tuy nhiên chườm nóng liên quan đến việc ấn huyệt và cần có kiến thức y học nhất định để làm được nhiều việc hơn và ít hơn. Đối với cơn đau, bạn chỉ cần cho nước nóng vào khăn và chườm lên vùng bị đau khoảng 3-5 phút sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu.

3. Giữ ấm đầu gối của bạn

Nếu bị đau khớp gối, khớp gối sẽ rất nhạy cảm, mỏng manh và dễ bị kích ứng, do đó, tốt nhất bạn nên để gối ở nhà và chú ý bảo vệ khớp gối để tránh bị tổn thương và lạnh xâm nhập.

4. Xoa bóp

Xoa bóp có thể giúp người bệnh điều chỉnh cơ thể và giảm đau, tuy nhiên hầu hết mọi người đều không biết cách xoa bóp. Vì vậy tốt nhất bạn nên đến bệnh viện hoặc phòng khám Đông y và tìm bác sĩ chuyên môn hướng dẫn xoa bóp vùng kín, đồng thời chỉ xoa bóp đơn thuần sẽ khó đạt được kết quả tốt trong thời gian ngắn. 

42f0aee3d90d46a1adb53a173aa04641

5. Điều trị bằng thuốc

Nếu đau khớp gối không chịu được và về đêm thì việc quan trọng nhất lúc này là dùng thuốc, các loại thuốc thường dùng để chữa bệnh phong thấp khớp gối gồm có dầu cây rum, thuốc voltarin, thuốc mỡ hoạt huyết giảm đau… và người bệnh cần kết hợp với bản thân. Cần lựa chọn loại thuốc phù hợp để điều trị, nếu điều trị bằng thuốc mà bệnh vẫn không thuyên giảm thì nên đi khám ngay.

6. Ngâm chân nước ấm

Chườm nóng gót chân có tác dụng tương tự như xoa bóp, mục đích là đả thông khí huyết, trong y học Trung Quốc cũng có thể nói là không cho tà khí xâm nhập. Vì vậy nếu có điều kiện, tốt nhất bạn nên kiên trì ngâm chân trong nước ấm, 4-5 lần / tuần để thúc đẩy lưu thông máu.

186cc2cf85c74bcba2ca37985d54b201

7. Giảm cân

Trọng lượng có thể gây ảnh hưởng lớn đến mức độ đau mà bạn gặp phải do viêm khớp. Thêm trọng lượng sẽ gây áp lực lên khớp - đặc biệt là đầu gối, hông và bàn chân.

Giảm căng thẳng lên khớp bằng cách giảm cân sẽ cải thiện khả năng vận động, giảm đau và ngăn ngừa các tổn thương khớp trong tương lai. Hãy kết nối với những người bị viêm khớp khác. Lúc này bạn sẽ không cảm thấy đó là bệnh chỉ hành hạ một mình mình. Chia sẻ thông tin về bệnh tật là rất hữu ích và cần thiết. Bạn cũng có thể nhận được lời khuyên hữu ích từ những người cùng cảnh ngộ.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer