Làm thế nào để sống khỏe mạnh cùng bệnh viêm cột sống dính khớp?

Bệnh viêm cột sống dính khớp hiện nay đang rất phổ biến, gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động thường ngày. Vậy làm thế nào để sống thật khỏe mạnh cùng căn bệnh này?
23/12/2020 09:54

Hãy thường xuyên tập thể dục

vcsdk1

Hình minh họa

Viêm cột sống dính khớp là một tình trạng viêm hệ thống mạn tính mà đặc trưng là những tổn thương cửa khớp ở vùng chậu, cột sống kèm theo có thể khiến tổn thương ở vùng ngoại vi và toàn thân. Để cải thiện chất lượng cuộc sống giúp người bệnh dần trở về cuộc sống như người bình thường thì việc tập thể dục thường xuyên là không thể thiếu.

Một lối sống khỏe mạnh sẽ không thể nào thiếu đi chế độ luyện tập thường xuyên, đều đặn. Khi bạn thường xuyên vận động có thể giúp bạn linh hoạt hơn, thuyên giảm được tình trạng đau nhức và cứng khớp. Nếu như bạn cảm thấy khó khăn khi vận động thì hãy áp dụng một vài động tác nhẹ nhàng hoặc các động tác yoga dễ dàng, hiệu quả.

bs3

Hình minh họa

Không chỉ là những bài tập, bạn cần kết hợp với các bài hít thở để cải thiện được tình trạng các khớp xương sườn, nhờ đó mà sẽ duy trì khả năng hít thở của bạn. Không thể bỏ qua các bài tập tim mạch bằng thể dục nhịp điệu, bơi lội, đi bộ hay đạp xe. Đây là những bài tập không chỉ giúp tim mạch khỏe mạnh mà còn giúp cho cải thiện các triệu chứng viêm cột sống dính khớp. Từ đó mà giúp cột sống và các khớp hoạt động linh hoạt hơn, hạn chế được tình trạng cứng cột sống, các khớp ngoại biên và giúp cơ thể dẻo dai hơn.

Dùng thuốc điều trị

Bên cạnh thói quen sinh hoạt lành mạnh thì bạn cần kết hợp với sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện tình trạng viêm cột sống dính khớp của mình. Thuốc đóng vai trò thiết yếu trong việc kiểm soát tình trạng viêm khớp, đau lưng mạn tính. Tùy vào cơ địa của từng người và tình trạng bệnh khác nhau, vì vậy bệnh nhân cần nghiêm túc hợp tác với bác sĩ để tuân thủ liệu trình điều trị một cách an toàn, nhanh chóng nhất.

Không chỉ vậy, bạn cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng lịch hẹn để đảm bảo kết quả điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp của bạn tốt nhất có thể. Việc tuân thủ đúng phác đồ điều trị giúp bạn kiểm soát được các triệu chứng và cải thiện cuộc sống như người bình thường một cách tốt nhất.

Hãy duy trì tư thế đúng

viem-cot-song-dinh-khop-hinh-anh-2_111115510

Nhiều người mắc phải tình trạng viêm cột sống dính khớp và thường khó khăn trong các tư thế hàng ngày. Việc duy trì những tư thế được cho là an toàn cho bệnh nhân viêm cột sống dính khớp sẽ giúp bệnh nhân được thoải mái hơn. Theo thời gian dài, bệnh viêm cột sống dính khớp sẽ có thể dẫn tới tình trạng gù lưng. Chính điều này kéo theo những hệ lụy khá nghiêm trọng như hô hấp khó khăn, hạn chế vận động và ảnh hưởng lớn tới dáng đi, gây ra tàn phế.

 Vì vậy, bạn  hãy duy trì những tư thế đúng trong các hoạt động hàng ngày như thẳng lưng khi đứng hoặc ngồi, nằm ngửa khi đi ngủ, tránh nằm sấp hoặc co chân về phía ngực. Hãy sử dụng nệm cứng để ngủ, không dùng võng và không dùng đệm quá mềm.

Sử dụng chế độ ăn dinh dưỡng

Việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý giúp người bệnh mắc viêm cột sống dính khớp sẽ nhanh cải thiện tình trạng bệnh của mình hơn. Một chế độ dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa, tăng khẩu phần rau củ quả và trái cây, giảm lượng chất béo bão hòa. Tăng sử dụng dầu thực vật thay vì dầu động vật, hạn chế những khẩu phần ăn thịt, tăng khẩu phần cá. Những đồ ăn này giúp nâng cao sức khỏe tổng thể và duy trì cân nặng hợp lý, hỗ trợ tốt việc điều trị viêm cột sống dính khớp.

Ngoài ra cần quan tâm hơn tới giấc ngủ, hãy từ bỏ rượu bia và thuốc lá, hạn chế việc căng thẳng kéo dài cũng là những việc cần làm để giúp bạn có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer