Đau mỏi vai gáy ở tuổi học sinh có thể chữa khỏi mà không cần dùng thuốc

Gần đây, đơn vị điều trị ban ngày của một số bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp các em học sinh bị đau cổ - vai - gáy (CVG) được phụ huynh đưa đến khám. Các em đều phản ánh tình trạng nhức mỏi vùng CVG, gây mệt mỏi và khó tập trung học tập.
21/06/2021 17:36

Do đặc điểm sinh hoạt và học tập là thường xuyên ngồi nhiều (học từ sáng tới chiều). Cho dù ngồi tư thế đúng mà ngồi lâu cũng không có lợi, ngồi sai tư thế là chuyện thường gặp. Môi trường máy lạnh, ít vận động, mang cặp sách quá nặng, tâm lý lo lắng, căng thẳng khi gần kì thi, kiểm tra… là những nguyên nhân dẫn đến đau mỏi CVG.

Đau CVG ở lứa tuổi học sinh tưởng đơn giản, dễ bị phụ huynh và các em học sinh bỏ qua. Đa phần chỉ đến thăm khám khi bệnh quá nặng và gây ảnh hưởng nhiều lên đời sống và học tập. Khi có triệu chứng nhức mỏi vùng cổ nên đi điều trị sớm, xoa bóp bấm huyệt sẽ giúp phục hồi các cơ nhanh chóng, giảm đau mỏi, tăng cường lưu thông máu lên đầu, giúp đầu óc tỉnh táo, tập trung, giảm căng thẳng, có giấc ngủ ngon, tạo điều kiện cho việc học tập tốt hơn.

494

Đau mỏi vùng CVG làm ảnh hưởng chất lượng học tập, gây mệt mỏi, mất tập trung, nhức đầu, chóng mặt, mất ngủ,.. ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của các em

Triệu chứng đau CVG

Đau, nhức, mỏi, nặng cơ vùng CVG và có thể cả phần lưng trên. Thời điểm xuất hiện cơn đau thường vào buổi sáng sớm, khi vừa ngủ dậy hoặc lúc khi làm việc, đặc biệt là lúc ngồi học: đánh máy tính, cúi đọc sách, chép bài, làm bài tập.

Ban đầu, chỉ cảm thấy đau nhẹ, đau mỏi vùng vai gáy và hạn chế vận động vùng cổ gáy, vùng đầu như không quay đầu thoải mái được, chỉ nghiêng sang trái hoặc phải mà không quay lại phía sau được. Có khi triệu chứng đau lan xuống cả bả vai, làm cho cánh tay, cẳng tay và ngón tay bị tê mỏi rất khó chịu. Đây có thể là biểu hiện của tình trạng rối loạn phản xạ gân xương. Thậm chí, khi bị đau quá mức, chỉ cần đi lại nhẹ nhàng cũng gây ảnh hưởng và gây đau vùng CVG. Nếu không được điều trị sớm, đến khi bệnh nặng hơn thì mọi sinh hoạt, vận động liên quan đến vùng CVG cũng đều gây đau đớn và hạn chế mọi sinh hoạt của các em.

Tình trạng này gây ảnh hưởng đến cả việc ăn uống và giấc ngủ. Khi ngủ, nếu nằm nghiêng về bên bị bệnh thì lực của cơ thể đè lên sẽ làm đau tăng thêm. Còn nếu nằm nghiêng về phía bên lành, thì phía bên bị bệnh sẽ bị kéo lại cũng gây đau.

493

Nhân viên văn phòng cũng là đối tượng dễ gặp phải vấn đề đau vai gáy

Điều trị bằng xoa bóp bấm huyệt

Khi các em bị đau CVG, phụ huynh nên đưa các em đi thăm khám và điều trị. Bác sĩ sẽ thăm khám, đánh giá và cho chỉ định phù hợp.

492

Xoa bóp bấm huyệt kết hợp nhiều biện pháp khác trong YHCT có thể cải thiện tình trạng đau vai gáy mà không cần dùng thuốc

Xoa bóp bấm huyệt sử dụng các thủ thuật nhẹ nhàng, chính xác: Xoa xát toàn bộ vùng cổ vai gáy, dùng tay bóp nắn các cơ quanh cột sống cổ, vai; nhào các cơ lớn như cơ thang, cơ ức đòn chũm, cơ denta, các cơ quanh cột sống cổ; day các cơ bằng gốc bàn tay; tìm từng điểm đau, day và ấn tại điểm đó. Thời gian xoa bóp vùng cổ gáy từ 15-20 phút/lần, liệu trình từ 3-5 ngày hoặc hơn, tùy tình trạng bệnh nặng hay nhẹ.

Bên cạnh xoa bóp bấm huyệt, căn cứ tình trạng bệnh, có thể kết hợp thêm phương pháp điện châm, cứu ấm, chườm thuốc hoặc hướng dẫn tập các động tác dưỡng sinh tập luyện vùng cổ vai: động tác xem xa, xem gần; động tác co tay rút ra sau.

Trần Tuyên (Theo BS. Huỳnh Tấn Vũ - SKĐS)

comment Bình luận

largeer