Đau vai gáy là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không?

Đau vai gáy là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không? Đau vai gáy là tình trạng đau nhức vùng vai gáy khiến người bệnh mệt mỏi và khó chịu. Vậy đau vai gáy là gì và nó có phải là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm nào?
30/12/2017 12:21

Đau vai gáy là gì?

Đau vai gáy hay còn được gọi là đau khớp vai- đau xương bả vai và đau vai gãy mãn tính. Ở bất kỳ khớp vai hoặc cơ, dây chằng, gân xung quanh vai nào cũng có thể phát sinh đau vai gáy. Đây là căn bệnh có nguồn gốc từ khớp và sẽ trở nặng nếu như cử động hoặc di chuyển cánh tay hay vai.

dau vai gay la dau hieu benh gi, co nguy hiem khong

Đau vai gáy là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không? Đau vai gá là căn bệnh từ khớp và sẽ trở nặng nếu như cử động cánh tay

Bệnh cạnh đó thì có nhiều bệnh lý cũng dẫn tới đau vai gáy như: bệnh tim, bệnh từ túi mật...

Có một loại đau vai gáy khác mà nguyên nhân xuất phát từ cấu trúc khác không phải tại các cấu trúc vai được gọi là đau quy chiếu. Những trường hợp này sẽ không trở nặng khi bạn cử động vai.

Nguyên nhân gây ra đau vai gáy

Có một số nguyên nhân dưới đây có thể gây ra tình trạng đau vai gáy như:

- Do hoại tử vô hạch hay còn gọi là xương bị hoại tử do thiếu máu cục bộ.

- Do chấn thương đám rối thần kinh cánh tay. Như bạn biết thì đám rối thần kinh cánh tay là hệ thống các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu từ cột sống đến vai, cánh tay và tay và ngược lại. Khi các dây thần kinh này bị kéo căng, co lại hoặc thậm chí là tách ra khỏi cột sống sẽ gây ra chấn thương đám rối thần kinh cánh tay.

- Do gãy cánh tay

- Do gãy xương đòn (gãy xương quai xanh)

- Do viêm bao hoạt dịch – Là tình trạng viêm (sưng, đỏ) của một túi chứa đầy dịch lỏng nằm xung quanh vai, khuỷu tay, hông, đầu gối, bàn chân.

- Do bệnh lý rễ tủy cổ, hay còn gọi là đau dây thần kinh cổ

- Do trật khớp vai

- Đau vai gáy còn có thể là do hội chứng đông đặc khớp vai

- Thoát vị hoành, hay thoát vị gián đoạn cũng sẽ gây ra đau vai gáy. Đây là tình trạng xảy ra khi một phần của dạ dày trượt lên vào khoang ngực

- Do va chạm

dau vai gay la dau hieu benh gi, co nguy hiem khong 1

Đau vai gáy là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không? Có nhiều nguyên nhân gây đau vai gáy, có thể là do chấn thương, do bệnh lý, do tuổi tác

- Ở người lớn tuổi thì đau vai gáy có thể là do hội chứng hẹp khoang dưới mỏm cùng vai. Nó tương tự như viêm bao hoạt dịch và hai điều kiện thường xảy ra cùng một lúc. Liên quan đến gân và dây chằng xung quanh khớp vai

- Do viêm xương khớp

- Do viêm đa cơ do thấp khớp, hay đau đa cơ dạng thấp

- Bệnh thấp khớp

- Viêm rách gân cơ xoay (Nhóm gân cơ xoay ở vai gồm 4 gân cơ nằm bọc xung quanh khớp vai, có chức năng làm chắc vai, và giúp ta làm động tác giở tay lên, đưa tay ra trước ra sau và xoay vai . Nhóm gân này rất mỏng nhưng lại rất quan trọng, phụ trách gần như toàn bộ hoạt động của khớp vai. Do đó, nếu bị viêm sưng nề hay rách gân sẽ làm đau, và giảm hoặc mất vận động của vai, nếu không chữa trị đúng sẽ trở thành mạn tính rất khó điều trị)

- Đau vai gáy còn có thể là do tổn thương dây chằng giữa xương đòn và xương bả vai

- Do viêm khớp nhiễm trùng

- Bong gân và căng cơ

- Viêm gân

- Đứt, rách gân

- Vai gáy bị đau còn có thể là do hội chứng lối thoát ngực. Đây là một nhóm các rối loạn xảy ra khi có sự chèn ép các mạch máu và dây thần kinh ở khu vực giữa xương đòn và xương sườn đầu tiên.

- Do rách sụn

Phương pháp tự chăm sóc

Đối với những bệnh nhân bị đau vai gáy nhẹ thì có thể tự chăm sóc bản thân bằng những cách sau để giảm bớt cơn đau vai gáy:

- Sử dụng một số loại thuốc giảm đau

- Nghỉ ngới tránh hoạt động mạnh khiến chỗ đau càng nghiêm trọng hơn.

- Chườm đá lên chỗ đau từ 15-20 phút để giảm đau và thực hiện cách này vài lần mỗi ngày.

Khi nào bạn nên đi khám bác sỹ?

dau vai gay la dau hieu benh gi, co nguy hiem khong 2

Đau vai gáy là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không? Bạn nên đến gặp bác sỹ nếu như gặp phải chấn thương nặng, hoặc có những biểu hiện của bệnh nhồi máu cơ tim

Tuy đau vai gáy không phải là một triệu chứng nguy hiểm, nhưng nó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý hoặc chấn thương nặng. Do vậy mà bạn cần phải đến gặp bác sĩ ngay nếu như gặp phải một số trường hợp sau:

- Đau vai gáy kèm theo các triệu chứng khó thở hay đau thắt ở ngực. Đây có thể là triệu chứng của bệnh nhồi máu cơ tim.

- Bạn bị đau vai gáy khi gặp phải chấn thương nặng cùng các biểu hiện như:

+ Biến dạng khớp vai

+ Không thể xoay vai hoặc nhấc cánh tay

+ Đau dữ dội

+Sưng đột ngột

Hy vọng với những chia sẽ của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm kiếm thức để bảo vệ sức khỏe mình trước triệu chứng đau vai gáy. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer