Đây là những lầm tưởng về thuốc tránh thai được bác sĩ phụ khoa Ấn Độ "vạch trần"

Có rất nhiều lầm tưởng về thuốc tránh thai khiến phụ nữ thường nhầm lẫn được Tiến sĩ Madhavi Reddy, Bác sĩ sản phụ khoa, Bệnh viện Motherhood, Bangalore, Ấn Độ chỉ ra.
31/03/2021 09:52

Thuốc tránh thai được sử dụng bởi nhiều người và theo những cách khác nhau để tránh thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Thuốc tránh thai là những viên thuốc có hoạt tính nội tiết tố thường được dùng theo liều lượng hàng ngày. Chúng chứa hai hormone kết hợp (progestogen và estragon) hoặc một hormone duy nhất (progestogen). 

Thuốc tránh thai ức chế sự rụng trứng và bảo vệ liên tục chống mang thai, nó tạo ra chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và ngắn hơn, đồng thời bảo vệ chống lại ung thư buồng trứng và nội mạc tử cung, mang thai ngoài tử cung và nhiễm trùng ống dẫn trứng.

Cho dù nó được sử dụng nhiều như thế nào, vẫn còn tồn tại nhiều lầm tưởng liên quan đến thuốc tránh thai do thiếu hiểu biết, thiếu hiểu biết, thông tin không đầy đủ. Do đó, luôn cần có thông tin chính xác về các viên thuốc để sử dụng chúng một cách an toàn và ngăn ngừa bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Vì vậy, Tiến sĩ Madhavi Reddy, Bác sĩ sản phụ khoa, Bệnh viện Motherhood, Bangalore đã vạch trần những lầm tưởng về thuốc tránh thai. 

Những lầm tưởng phổ biến về thuốc tránh thai

Viên uống khiến bạn tăng cân

Đây là mối liên hệ phổ biến nhất với những viên thuốc khiến phụ nữ tăng cân. Mặc dù một số phụ nữ dường như tăng cân khi uống thuốc, nhưng nghiên cứu cho thấy không có mối liên hệ nào giữa tăng cân và thuốc tránh thai. 

Estragon có trong viên uống có thể khiến một số phụ nữ cảm thấy đầy hơi, nhưng điều này thường biến mất và progestin được tìm thấy trong viên uống có thể làm tăng cảm giác thèm ăn của bạn, điều này có thể dẫn đến tăng cân nếu không áp dụng chế độ ăn kiêng và tập thể dục. 

Bạn nên tạm dừng uống thuốc một lần

Không có lý do y tế hoặc nghiên cứu nào hạn chế một phụ nữ khỏe mạnh tạm ngừng sử dụng thuốc. Đây là những biện pháp tránh thai hiệu quả nhất, vì vậy việc tạm dừng sử dụng thuốc có thể làm tăng nguy cơ mang thai nếu bạn đang hoạt động tình dục.

69941406_536997297038939_3196195003894333440_n

Viên uống không an toàn và có thể gây dị tật cho thai nhi

Theo các chuyên gia và bác sĩ, thuốc tránh thai là một trong những loại thuốc được nghiên cứu và kê đơn nhiều nhất. Việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác mà không hỏi ý kiến bác sĩ dẫn đến những rủi ro sức khỏe nhất định nhưng không có tác dụng phụ nghiêm trọng, đối với thuốc tránh thai cũng vậy. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thảo luận lịch sử y tế cá nhân và gia đình của bạn với bác sĩ. Chỉ họ mới có thể giới thiệu loại thuốc thích hợp.

Sử dụng thuốc lâu dài có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Không có mối liên hệ nào giữa việc uống thuốc và vô sinh, vì khả năng sinh sản có thể trở lại ngay lập tức nếu chúng ta ngừng uống thuốc. Quan niệm sai lầm này xảy ra do phụ nữ bị chậm kinh sau khi ngừng uống thuốc nhưng lý do chính của sự chậm kinh là do kinh nguyệt không đều mà họ đã có trước đó.

Thuốc tránh thai có thể gây ung thư

Ngược lại, thuốc tránh thai làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và nội mạc tử cung, do đó nó được coi là lớp bảo vệ chống lại bệnh mãn tính. Tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn đầy đủ khi bắt đầu sử dụng lần đầu tiên.

Có nhiều lầm tưởng liên quan đến thuốc tránh thai không áp dụng cho mọi phụ nữ. Trên thực tế, nó có thể trở thành một người bạn đáng tin cậy cho những phụ nữ muốn tránh mang thai ngoài ý muốn hoặc có kế hoạch mang thai một cách tốt hơn trong tương lai. Điều quan trọng là phụ nữ không nên né tránh và thay vào đó thảo luận với bác sĩ phụ khoa, người sẽ là người hướng dẫn tốt nhất trước khi bắt đầu uống thuốc.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer