Dị ứng rượu vang và những điều bạn nên biết

Rượu vang là một thức uống có cồn phổ biến mà mọi người thích uống trên khắp thế giới. Mặc dù hiếm gặp, nhưng nhiều người bị phản ứng quá mẫn với rượu vang dẫn đến nổi mẩn, buồn nôn và ngứa người...
01/12/2020 16:22

Nguyên nhân nào gây ra dị ứng rượu vang?

Dị ứng là một phản ứng miễn dịch bất thường đối với một số chất gây dị ứng có trong rượu vang. Dị ứng rượu vang gây ra do nhạy cảm với các protein và thành phần của nho (Vitis vinifera) được sử dụng để làm rượu vang như gelatin cá hoặc isinglass, các sản phẩm từ sữa, ovalbumin, gôm Ả Rập, enzym, nấm mốc (Botrytis cinerea) và nấm men.

Một nghiên cứu năm 2012 báo cáo rằng một trong những protein được tìm thấy trong rượu vang là protein chuyển lipid (LTP), được tìm thấy trong vỏ nho. LTP là một chất gây dị ứng đã được công nhận và có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng như sốc phản vệ.

20200525_074537_841661_rv.max-1800x1800

Các triệu chứng của dị ứng rượu vang

Một số triệu chứng của dị ứng rượu vang bao gồm:

  • Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi
  • Cảm giác ngứa hoặc rát trên miệng, môi hoặc cổ họng
  • Sưng miệng, môi hoặc cổ họng
  • Khó thở
  • Phát ban
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Bệnh tiêu chảy
  • Sốc phản vệ (một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức). Nó gây ra các triệu chứng như phát ban hoặc phát ban, khó thở, tim đập nhanh, huyết áp thấp và sưng cổ họng.
98752_sp-160428-acne-rosacea-800x600-241559248

Các chất gây dị ứng tiềm ẩn trong rượu vang:

  • Protein cụ thể trong nho
  • Nấm mốc (Botrytis cinerea)
  • Chất làm sạch chứa protein
  • Protein từ côn trùng
  • Các yếu tố quyết định carbohydrate phản ứng chéo (CCD)
  • Các thành phần rượu vô cơ (etanol, axit axetic, sulphit và axetaldehyt)

Làm thế nào để phân biệt giữa dị ứng rượu và phản ứng không dung nạp rượu?

Dị ứng rượu vang xảy ra khi bạn có phản ứng dị ứng với protein nho và các thành phần khác có trong rượu vang.

Và chứng không dung nạp rượu xảy ra khi cơ thể bạn không có các enzym thích hợp để phá vỡ các thành phần trong rượu. Các thành phần thường thấy trong rượu vang có thể gây ra phản ứng không dung nạp, chúng bao gồm hóa chất hoặc các thành phần khác, sulphite hoặc các chất bảo quản khác và histamine.

Các triệu chứng của chứng không dung nạp rượu tương tự như dị ứng rượu vang và cả hai thường có thể bị nhầm lẫn. Các triệu chứng không dung nạp rượu bao gồm nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, da đỏ bừng, đau đầu hoặc đau nửa đầu, buồn nôn hoặc nôn, tim đập nhanh, huyết áp thấp và bệnh hen suyễn trở nên tồi tệ hơn.

Rượu vang đỏ hoặc rượu vang trắng, loại nào dễ gây dị ứng hơn?

Một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên Tạp chí Respiratory Medicine của Anh cho thấy rượu vang đỏ và rượu vang trắng là những tác nhân phổ biến nhất gây ra các triệu chứng mũi do rượu (ANS) được báo cáo ở 83% và 31% người, tương ứng.

Lý do tại sao rượu vang đỏ làm tăng nguy cơ phản ứng dị ứng so với rượu vang trắng là rượu vang trắng được lên men không có vỏ nho và rượu vang đỏ được lên men với vỏ nho. Protein chuyển lipid gây dị ứng phổ biến (LTP) được tìm thấy trong vỏ nho được biết là gây ra phản ứng dị ứng.

Tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp các triệu chứng dị ứng rượu vang nêu trên. Ngoài ra, nếu bạn gặp các triệu chứng của sốc phản vệ, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Chẩn đoán dị ứng rượu

Dưới đây là một số xét nghiệm dị ứng để xác định xem bạn có bị dị ứng rượu vang hay không:

Kiểm tra da - Nó được thực hiện bằng cách tiêm hoặc chích một chút chất gây dị ứng dưới da của bạn. Nếu bạn bị dị ứng với chất gây dị ứng, các phản ứng dị ứng như mẩn đỏ hoặc sưng tấy sẽ xảy ra ngay lập tức.

Xét nghiệm máu - Một mẫu máu sẽ được lấy để xét nghiệm các kháng thể liên quan đến dị ứng được gọi là kháng thể IgE. 

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer