Dịch Ebola lại tái phát ở châu Phi

Theo Bộ Y tế Congo, nước này đã ghi nhận một nữ bệnh nhân qua đời do Ebola sau khi có triệu chứng không khỏe vài ngày trước khi đến kiểm tra tại một phòng khám. Dù đã được đưa đến bệnh viện địa phương, bệnh nhân này vẫn tử vong trước khi biết kết quả.
09/02/2021 15:59

Chính phủ ngay lập tức truy vết những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để ngăn chặn dịch bệnh. Đây là đợt bùng phát Ebola thứ 12 tại Congo kể từ khi virus được phát hiện lần đầu ở quốc gia này vào năm 1976.

Các quan chức y tế lo ngại Ebola có thể gây áp lực nặng nề lên hệ thống y tế nước này, đặc biệt trước những nguy cơ quá tải từ làn sóng COVID-19 mới.

ebola

"Dù việc phát hiện sớm giúp kiểm soát dịch từ giai đoạn đầu, Ebola và COVID-19 đã đẩy y tế Congo tới giới hạn và có thể đặt thêm gánh nặng" - Giáo sư Jason Kindrachuk, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Manitoba (Canada) nói.

Virus Ebola có khả năng lây nhiễm cao qua dịch cơ thể như máu hoặc tinh dịch. Người phụ nữ tử vong nói trên là vợ của một bệnh nhân từng nhiễm Ebola và đã khỏi bệnh. Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa New England, virus có thể sống trong tinh dịch trong hơn 3 năm. Hiện tại, WHO đang cố gắng xác định chủng virus ở bệnh nhân trên để tìm ra mối liên hệ với đợt dịch trước đây.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer