Điện Biên tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm

UBND tỉnh Điện Biên ban hành văn bản hỏa tốc số 3959/UBND-KGVX gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương về việc tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm, yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn.
11/09/2023 08:00

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, thuốc, vật tư để cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức điều tra xác định nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc và thực hiện các biện pháp phòng ngừa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, bệnh lây truyền qua thực phẩm.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện đảm bảo ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Hướng dẫn tuyến huyện về quy trình điều tra, lấy mẫu, xử lý khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện đảm bảo ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo phân cấp quản lý; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm theo quy định.

Ảnh minh hoạ: Tin tức

Ảnh minh hoạ: Tin tức

Tại văn bản này, UBND tỉnh Điện Biên cũng yêu cầu Sở GDĐT và các trường chuyên nghiệp chỉ đạo và triển khai đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các cơ sở giáo dục. Triển khai các hoạt động phòng, chống ngộ độc thực phẩm và ngộ độc do độc tố tự nhiên, đặc biệt là tại các trường nội trú.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về việc triển khai các hoạt động phòng ngừa; điều tra, xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn.

Khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra cần triển khai ngay việc sơ cấp cứu bệnh nhân; điều tra, xử lý, lấy mẫu thực phẩm để gửi xét nghiệm xác định nguyên nhân gây ngộ độc và báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh, UBND tỉnh.

Trước đó, như Báo Lao Động đã thông tin, trong vòng hơn 20 ngày, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã liên tiếp xảy ra 4 vụ ngộ độc tập thể khiến hơn 80 người phải nhập viện cấp cứu.

Trong đó có 1 vụ hơn 20 người ngộ độc do uống nguồn nước có thành phần thuốc diệt cỏ, 1 vụ 40 học sinh ngộ độc do ăn quả dại (quả vông) và 2 vụ ngộ độc với 26 người liên quan đến việc ăn bún.

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer