Điều gì gây ra vết chai trên tay của bạn và cách điều trị chúng

Vết chai là vùng da gồ lên và cứng do ma sát và cọ xát nhiều lần. Các vết này có cảm giác dày và cao su khi chạm vào.
23/10/2020 14:44

Mặc dù chúng không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, nhưng vết chai có thể là nguồn gây kích ứng nếu bạn không thích vẻ ngoài của chúng hoặc nếu chúng đau đớn. Chúng thường phát triển trên ngón tay, ngón chân, lòng bàn tay và lòng bàn chân của bạn.

Nếu bạn có vết chai trên tay, bạn có thể muốn loại bỏ chúng hoặc ngăn hình thành vết chai mới.

Vết chai và sần là tình trạng da tương tự thường bị nhầm lẫn với nhau. Cả hai tình trạng đều có các vùng da cứng, bong tróc, nổi gồ lên và cả hai đều do ma sát lặp đi lặp lại hoặc ấn vào da.

Vết chai thường xảy ra trên tay và chân. Chúng có thể có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau và hiếm khi gây đau.

Các nốt sần có xu hướng hình tròn, với tâm cứng được bao quanh bởi vùng da bị viêm. Mặc dù chúng thường nhỏ hơn vết chai nhưng chúng có thể gây đau đớn khi bạn ấn xuống.

mieng-dan-tri-chai-chan

Nguyên nhân gây ra vết chai ở ngón tay và bàn tay

Tất cả các vết chai là do các chuyển động lặp đi lặp lại tạo ra ma sát trên da của bạn. Theo thời gian, các tế bào da chết tích tụ và cứng lại trên lớp tế bào mới của bạn như một cơ chế bảo vệ để bảo vệ da bên dưới lớp chai sần.

Đây là một số lý do phổ biến khiến vết chai hình thành trên bàn tay và ngón tay của bạn:

Cầm bút nhiều

Vết chai xuất hiện giữa hai ngón tay của bạn do thường nắm một cây bút hoặc bút chì. Điều này thường xảy ra giữa ngón giữa và ngón đeo nhẫn của bạn.

Tập thể dục tay

Các vết chai xảy ra do nắm và nâng tạ mà không có găng tay đôi khi được gọi là tay tập gym. Những vết chai này thường được tìm thấy trên da của lòng bàn tay ngay bên dưới ngón tay của bạn, nơi ma sát do liên tục nắm chặt một vật nặng sẽ xảy ra.

Lao động nhiều

Lao động thể chất thường có thể dẫn đến hình thành các vết chai ở các điểm khác nhau trên tay của bạn. Lòng bàn tay cũng như phần dưới của ngón tay có thể bị chai do chế biến gỗ, vung búa, nâng hộp và các hình thức lao động nặng nhọc khác.

cach-chua-chai-tay

Chơi guitar

Vết chai của đàn guitar thường được tìm thấy trên các miếng đệm đầu ngón tay nếu bạn thường xuyên luyện tập. Trên thực tế, vết chai của bạn thực sự có thể góp phần giúp bạn chơi guitar thành công.

Có bất cứ điều gì gây ra vết chai trên tay mà không có lý do?

Vết chai không xuất hiện mà không có lý do, nhưng một số người có thể dễ bị phát triển hơn những người khác.

Vẽ tranh tường, nắm chặt vô lăng, chơi bóng chày hoặc cricket, làm vườn và thậm chí đặt tay lên bàn phím ở một vị trí nhất định đều có thể dẫn đến vết chai.

Điều trị vết chai tay như thế nào?

Hầu hết các vết chai không vĩnh viễn và có thể được điều trị tại nhà. Một khi bạn ngừng thực hiện hoạt động dẫn đến hình thành mô sẹo, nó có thể sẽ biến mất sau một vài tháng.

Trong một số trường hợp, vết chai của người lao động và vết chai do chơi guitar ăn sâu vào các lớp da của bạn và có thể không bao giờ hết hoàn toàn.

Hãy nhớ rằng miễn là bạn thường xuyên tham gia vào hoạt động đã tạo ra vết chai, thì không có bất kỳ phương pháp điều trị nào sẽ khiến nó biến mất hoàn toàn.

Muối Epsom

Một lựa chọn là ngâm vết chai thường xuyên trong muối Epsom. Thành phần rẻ và dễ kiếm này sẽ giải phóng magie sulfat vào nước khi nó hòa tan.

Ngâm nước ấm với magie sulfat có thể làm tan các tế bào da chết nhanh hơn so với cách làm khác.

Đá bọt

Một đá bọt có thể được sử dụng để tẩy tế bào chết khu vực của mô sẹo của bạn, khuyến khích doanh thu di động. Đá bọt là một chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, thúc đẩy tuần hoàn đồng thời loại bỏ tế bào chết.

Dùng đá bọt lên vết chai trên tay khi da còn hơi ướt và di chuyển đá theo chuyển động tròn để có kết quả tốt nhất.

Kem tẩy tế bào chết

Một tẩy tế bào chết kem cũng có thể làm việc để bong ra các tế bào da chết và dần dần loại bỏ một mô sẹo. Tuy nhiên, hãy cố gắng không quá tích cực với kem tẩy tế bào chết và tìm kiếm các thành phần tự nhiên (chẳng hạn như quả óc chó đen nghiền mịn hoặc quả mơ) sẽ nhẹ nhàng trên da của bạn.

Bột baking soda

Tương tự như muối Epsom, bột baking soda có thể được sử dụng để tẩy tế bào chết trên da đồng thời khuyến khích sự thay đổi tế bào mới.

Trộn baking soda và nước với hai phần bằng nhau rồi thoa hỗn hợp lên vết chai. Bạn có thể cảm thấy da cứng bắt đầu mềm hơn. Đảm bảo rửa sạch hoàn toàn hỗn hợp sau khi thoa và dưỡng ẩm cho da sau đó.

Kem làm mềm da

Kem làm mềm da có thể ngăn ngừa và điều trị vết chai. Sử dụng nó trên vết chai mỗi sáng và mỗi tối sẽ giúp giữ ẩm và khuyến khích sự thay đổi tế bào khỏe mạnh, từ từ loại bỏ vết chai.

20181214_151141_516520_httpdep.com.vnUploadedg.width-800

Axit salicylic

Các phương pháp điều trị mụn cóc, ngô và chai sần có sẵn không kê đơn thường chứa thành phần hoạt tính là axit salicylic . Axit này có thể hoạt động để “hòa tan” các tế bào da cứng và dai.

Cách ngăn ngừa vết chai trên bàn tay và ngón tay

Nếu vết chai làm bạn khó chịu, bạn có thể thực hiện một số bước để ngăn chúng hình thành, chẳng hạn như:

  • Sử dụng bảo vệ ngón tay để viết vết chai
  • Đeo găng tay tập thể dục để nâng tạ
  • Đeo găng tay làm việc cho vết chai do lao động chân tay và làm vườn
  • Sử dụng găng tay đánh bóng cho vết chai do bóng chày, lacrosse, hoặc cricket
  • Dưỡng ẩm tay thường xuyên

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer