Điều gì xảy ra khi cơ thể bạn thiếu vitamin A?

Vitamin A là một chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho hoạt động lành mạnh của cơ thể. Vậy, điều gì sẽ xảy ra khi cơ thể thiếu hụt vitamin A?
19/02/2024 16:08

Ngoài vitamin C và D, còn có những chất dinh dưỡng khác cũng quan trọng không kém đối với cơ thể. Khi thiếu bất kỳ loại vitamin hoặc khoáng chất nào, cơ thể bắt đầu đưa ra dấu hiệu và chỉ có thể xác định được vấn đề khi nhận thức đúng đắn về nó. Tương tự, vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu có vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực khỏe mạnh, hỗ trợ chức năng miễn dịch, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển,... Nếu cơ thể thiếu vitamin A sẽ có những triệu chứng dưới đây:

Bệnh quáng gà

Một trong những dấu hiệu ban đầu của tình trạng thiếu vitamin A là khó nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc vào ban đêm. Tình trạng này được gọi là chứng nyctalopia và có thể gây khó khăn cho việc di chuyển hoặc nhìn rõ trong môi trường thiếu sáng.

vitamin1

Ảnh minh họa: BHX

Da khô hoặc thô ráp 

Vitamin A rất quan trọng để duy trì sức khỏe và tính toàn vẹn của làn da. Sự thiếu hụt có thể dẫn đến da khô, thô ráp hoặc bong tróc. Nó cũng có thể góp phần vào sự phát triển của chứng tăng sừng nang trứng, được đặc trưng bởi những vết sưng nhỏ, nổi lên trên da.

Chữa lành vết thương kém

Vitamin A đóng vai trò trong quá trình chữa lành vết thương. Lượng vitamin A không đủ có thể dẫn đến vết thương chậm lành, khiến vết cắt, vết loét hoặc vết thương lâu lành hơn.

Giảm chức năng miễn dịch

Vitamin A rất quan trọng cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Sự thiếu hụt vitamin A có thể làm suy yếu phản ứng miễn dịch, khiến cá nhân dễ bị nhiễm trùng hơn, chẳng hạn như cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp.

Các vấn đề liên quan đến mắt

Ngoài bệnh quáng gà, sự thiếu hụt nghiêm trọng vitamin A có thể dẫn đến các vấn đề về mắt. Chúng có thể bao gồm tình trạng khô và viêm mắt (chứng khô mắt), loét giác mạc và thậm chí là mù lòa.

Điều quan trọng cần lưu ý là những dấu hiệu này cũng có thể là biểu hiện của các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác. Nếu bạn nghi ngờ thiếu vitamin A hoặc đang gặp bất kỳ triệu chứng liên quan nào, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được đánh giá và hướng dẫn thích hợp.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một lối sống lành mạnh. Các thực phẩm như cá béo, các sản phẩm từ sữa, trứng, trái cây họ cam quýt, rau lá xanh,... là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Sự kết hợp thích hợp giữa thực phẩm có nguồn gốc thực vật và động vật có thể giúp duy trì cân bằng vitamin A và giảm nguy cơ phát triển vấn đề về mắt, nhiễm trùng da hoặc quáng gà.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer