Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị thiểu vitamin D

Thiếu vitamin D có thể gây thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, đau xương và chuột rút ở người lớn. Ở trẻ em, thiếu vitamin D có thể gây ra bệnh còi xương, một căn bệnh ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, khiến trẻ chậm phát triển, yếu ớt, cong chân hoặc tay và dễ cáu kỉnh.
05/02/2024 18:44

Thiếu vitamin D có thể do các yếu tố như béo phì, thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, lượng thức ăn hấp thụ thấp và/hoặc khả năng hấp thụ vitamin này thấp.

Khi nghi ngờ thiếu vitamin D, nên tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ nội tiết để xác định nguyên nhân và bắt đầu phương pháp điều trị thích hợp nhất, thường bao gồm bổ sung vitamin D và tăng thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

0a1b443d0871e12fb860

 

Triệu chứng thiếu vitamin D

Cơ thể thiếu vitamin D có thể gây ra:  Chậm tăng trưởng; Cong chân; Mở rộng xương chân và cánh tay; Chậm mọc răng;  sâu răng;  Nhuyễn xương hoặc loãng xương; Xương yếu;Đau cơ; Đau xương; Chuột rút; Mệt mỏi và khó chịu nói chung.

Người lớn bị thiếu vitamin D cũng có thể bị rụng tóc và thay đổi tâm trạng, chẳng hạn như trầm cảm. Hơn nữa, sự thiếu hụt vitamin này cũng có thể liên quan đến chứng chóng mặt tư thế kịch phát lành tính như một loại chóng mặt gây chóng mặt khi đứng dậy hoặc trở mình trên giường.

Nguyên nhân thiếu vitamin D

Việc thiếu vitamin D có thể chủ yếu do ăn ít thực phẩm nguồn và/hoặc khó hấp thụ vitamin này hoặc ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, một số tình trạng cũng có thể gây thiếu vitamin D là: Bệnh thận; Bệnh gan; Phẫu thuật giảm cân; Béo phì; Bệnh celiac; Bệnh Crohn; Bệnh xơ nang; Hội chứng ruột ngắn.

Việc sử dụng một số loại thuốc như thuốc nhuận tràng, prednisone, phenobarbital, phenytoin, rifampicin, orlistat cũng có thể gây thiếu vitamin D trong cơ thể.

Cách xác nhận tình trạng thiếu vitamin D

Việc chẩn đoán thiếu vitamin D thường được thực hiện bởi bác sĩ nội tiết, bằng cách đánh giá tiền sử bệnh và đánh giá các dấu hiệu và triệu chứng do người bệnh biểu hiện.

Để xác nhận tình trạng thiếu vitamin D, bác sĩ thường yêu cầu xét nghiệm máu gọi là 25-hydroxyv vitamin D, chủ yếu được chỉ định cho những người có nguy cơ thiếu vitamin D cao hơn như người già, người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, béo phì hoặc bệnh tật như bệnh celiac.

Các giá trị tham khảo cho 25-hydroxyv vitamin D là:

- Giá trị phù hợp: trên 20 ng/ml;

- Thiếu nhẹ: dưới 20 ng/mL;

- Thiếu hụt vừa phải: dưới 10 ng/mL;

- Thiếu trầm trọng: dưới 5 ng/mL.

Đối với những người có nguy cơ thiếu vitamin này cao hơn, giá trị khuyến nghị cho 25-hydroxyv vitamin D là từ 30 đến 60 ng/mL.

Cách điều trị được thực hiện

Việc điều trị thiếu vitamin D được thực hiện bởi bác sĩ và/hoặc chuyên gia dinh dưỡng, người có thể khuyên bạn nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ăn nhiều thực phẩm có nguồn vitamin này. Trong tình trạng thiếu hụt từ trung bình đến nặng, việc sử dụng các chất bổ sung cũng được khuyến khích.

1. Thức ăn

Vitamin D có thể được bổ sung thông qua việc tiêu thụ các loại thực phẩm như cá hồi, hàu, sữa, trứng và cá mòi.

2. Bổ sung

Bác sĩ có thể đề nghị sử dụng chất bổ sung vitamin D2 hoặc vitamin D3  ở dạng viên nang hoặc thuốc nhỏ, trong đó liều lượng thay đổi tùy theo mức độ thiếu vitamin này và sức khỏe chung của người đó.

Đối với trẻ từ 1 tuổi trở xuống, bác sĩ có thể khuyên dùng 2.000 IU vitamin D trong 3 tháng và sau giai đoạn này sẽ khuyến nghị sử dụng 400 IU mỗi ngày. Đối với người lớn đến 70 tuổi, bác sĩ có thể kê đơn sử dụng 6000 IU mỗi ngày hoặc 50.000 IU mỗi tuần trong tối đa 2 tháng và sau đó khuyến nghị sử dụng 600 IU mỗi ngày.

Biến chứng của việc thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ mắc bệnh còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn, nhưng nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như:

- Nồng độ canxi trong máu thấp, được gọi là hạ kali máu;

- Nồng độ phosphat trong máu thấp, được gọi là giảm phosphat máu;

- Loãng xương.

Tiếp xúc đầy đủ với ánh nắng mặt trời là điều quan trọng để ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin D vì chỉ có khoảng 20% nhu cầu vitamin D hàng ngày được đáp ứng thông qua chế độ ăn uống.

Vì vậy, những người có làn da sáng hơn nên phơi nắng 2 đến 3 lần/tuần, trong 5 đến 15 phút và 30 phút đến 1 giờ đối với trường hợp da sẫm màu hơn. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer