Điều trị cholesterol cao từ trẻ giúp giảm nguy cơ bệnh tim khi về già

Sau khi phân tích dữ liệu mỡ trong máu (cholesterol) và sức khỏe tim mạch của gần 400.000 người từ 35-70 tuổi để ước tính nguy cơ mắc bệnh vào lúc 75 tuổi, các nhà khoa học Đức và Anh đưa ra kết luận "Điều trị cholesterol cao từ trẻ giúp giảm nguy cơ bệnh tim khi về già".
30/01/2023 12:09

Những người tham gia không mắc bệnh tim mạch lúc bắt đầu nghiên cứu, nhưng trong 43 năm theo dõi, có 54.542 người bị bệnh tim và đột quỵ. Các chuyên gia nhận thấy, với cùng xuất phát điểm là nồng độ cholesterol “xấu” ở mức vừa phải (từ 3,7 – 4,8 mmol/l) và 2 yếu tố nguy cơ (béo phì và hút thuốc), nam giới dưới 45 tuổi đối mặt với 29% nguy cơ mắc bệnh tim/đột quỵ ở tuổi 75. Tỷ lệ nguy cơ này ở phụ nữ dưới 45 tuổi là 16%. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu nồng độ cholesterol “xấu” sớm được giảm đi một nửa (thường là nhờ dùng thuốc statin) thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở nam giới và phụ nữ tương ứng giảm còn 6% và 4%. Nghiên cứu còn cho thấy việc can thiệp sớm và mạnh mẽ để giảm nồng độ cholesterol “xấu” có thể giúp đảo ngược các dấu hiệu sớm của chứng xơ vữa động mạch – các động mạch bị thu hẹp do tích tụ chất béo, canxi và cholesterol.

Từ kết quả trên, nhóm nghiên cứu nhận định việc tầm soát tình trạng cholesterol cao ngay từ những năm 20 và 30 tuổi có thể giúp bệnh nhân có biện pháp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim về sau. Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Frank Kee ở Đại học Queen Belfast, cho biết áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và giữ cân khỏe mạnh là cách giúp giảm nồng độ cholesterol hiệu quả.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer