Đọc sách trên điện thoại thông minh thúc đẩy hoạt động quá mức ở vỏ não trước và làm giảm khả năng đọc hiểu

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, việc đọc sách trên các thiết bị điện tử làm giảm khả năng hiểu. Việc này sẽ thúc đẩy hoạt động quá mức ở vỏ não trước và khả năng đọc hiểu thấp hơn.
07/07/2022 11:24

Mọi người hay đọc qua các thiết bị điện tử - chẳng hạn như đọc tin tức, đọc sách và ôn thi trên điện thoại thông minh và máy tính bảng. Nhưng ngoài việc gây mỏi mắt và nhức đầu, nghiên cứu cho thấy rằng, việc sử dụng các thiết bị này dẫn đến khả năng đọc hiểu kém hơn, mặc dù không rõ tại sao.

Tác giả nghiên cứu Motoyasu Honma và nhóm đã phát động một nghiên cứu để tìm ra lý do cho tình trạng trên. Các nhà nghiên cứu tập trung vào hai yếu tố được biết là có liên quan đến chức năng nhận thức và hiệu suất - môi trường thị giác và mô hình hô hấp. Họ đề xuất rằng, môi trường trực quan của việc đọc trên màn hình có thể thay đổi chức năng hô hấp và chức năng não, có thể tương tác để tác động đến hiệu suất nhận thức.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một mẫu gồm 34 sinh viên đại học Nhật Bản đã tham gia vào nghiên cứu thử nghiệm. Mỗi học sinh tham gia hai thử nghiệm đọc, trong đó họ đọc văn bản trên điện thoại thông minh hoặc đọc văn bản trên giấy. Hai văn bản là những đoạn trích từ hai cuốn tiểu thuyết của cùng một tác giả, và các điều kiện được đối trọng nhau nên không có học sinh nào đọc cùng một văn bản hai lần.

Trong khi các sinh viên đọc, họ đeo băng đô chức năng của máy quang phổ cận hồng ngoại (NIRS) để đo hoạt động ở vỏ não trước trán và đeo mặt nạ quanh miệng và mũi để đo các kiểu hô hấp. Sau khi đọc, các học viên hoàn thành bài kiểm tra đọc hiểu bao gồm 10 câu hỏi liên quan đến nội dung của các đoạn văn.

Đầu tiên, phát hiện cho thấy rằng, các sinh viên thực hiện tốt hơn trong bài kiểm tra đọc nếu họ đọc đoạn văn trên giấy so với điện thoại thông minh - bất kể họ đọc cuốn tiểu thuyết nào. Kết quả này phù hợp với các tài liệu cho rằng việc đọc trên các thiết bị điện tử cản trở khả năng hiểu.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự khác biệt trong hoạt động hô hấp của học sinh tùy thuộc vào phương tiện đọc. Khi đọc trên giấy, học sinh thở dài nhiều hơn so với đọc trên điện thoại thông minh. Một tiếng thở dài được định nghĩa là một nhịp thở gấp đôi độ sâu của một nhịp thở trung bình trong suốt một phiên.

Các phát hiện còn tiết lộ rằng, hoạt động não trước trán của học sinh tăng lên trong khi đọc, ở cả hai điều kiện. Nhưng thú vị là, hoạt động não này cao hơn khi đọc trên điện thoại thông minh so với đọc trên giấy. Hơn nữa, hoạt động gia tăng ở vỏ não trước có liên quan đến việc giảm thở dài và khả năng đọc hiểu thấp hơn.

Trong khi giải thích những phát hiện này, các nhà nghiên cứu cho biết: Những nhà nghiên cứu trước đây đã gợi ý, mọi người tăng cường thở dài khi đối mặt với các nhiệm vụ đòi hỏi làm tăng tải nhận thức. Hoạt động trước trán tăng lên của học sinh khi đọc trên điện thoại thông minh có thể gợi ý tăng tải trọng nhận thức so với đọc trên giấy. Nhưng đọc trên điện thoại thông minh có vẻ ức chế thở dài so với đọc trên giấy.

“Có nghiên cứu trước đây cho thấy rằng ngay cả việc hít thở sâu có ý thức cũng có tác động tích cực đến chức năng nhận thức, vì vậy tôi đề xuất rằng những người sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài nên hít thở sâu ở mọi nơi”, Honma nói với PsyPost.

Các tác giả cho rằng sự tương tác giữa tăng hoạt động não và giảm thở dài có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm khả năng hiểu. Đối với những người đọc trên giấy, tải trọng nhận thức vừa phải dẫn đến thở dài, điều này có thể đã giúp “khôi phục sự gia tăng biến đổi hô hấp và kiểm soát hoạt động của não trước trán”. Nhưng đối với những người đọc sách trên điện thoại thông minh, tải trọng nhận thức cường độ cao hơn đã ngăn cản việc thở dài, dẫn đến hoạt động của não bộ tăng cao.

Honma nói: “Sự tiện lợi của điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác là vô cùng lớn, và tôi tin rằng phần lớn những gì chúng ta làm không thể thay thế được bằng giấy. Tuy nhiên, nếu cả điện thoại thông minh và giấy đều có thể phục vụ cùng một mục đích, tôi khuyên bạn nên dùng giấy”.

Nhưng hiện vẫn chưa rõ độ tuổi và sự quen thuộc với các thiết bị kỹ thuật số có thể ảnh hưởng như thế nào đến những phát hiện mới.

“Những người tham gia là những người trẻ khoảng 20 tuổi. Họ là thế hệ tương lai thông thạo kỹ thuật số, nhưng ngay cả như vậy, tôi đoán rằng họ chỉ bắt đầu sử dụng các thiết bị kỹ thuật số vào khoảng thời gian còn học cấp hai hoặc cấp ba. Về vấn đề này, nếu ai đó đã lớn lên, tiếp xúc với môi trường kỹ thuật số từ thời thơ ấu, thì kết quả có thể tích cực hơn đối với điện thoại thông minh, trái ngược với kết quả của nghiên cứu này. Mặt khác, tôi đang tự hỏi bộ não của chúng ta là một hệ thống có thể thích ứng với môi trường kỹ thuật số ở mức độ nào”, Honma chia sẻ.

Theo Psypost

comment Bình luận

largeer