Đối tượng có nguy cơ cáo mắc ung thư tiền liệt tuyến

Tiền liệt tuyến là cơ quan thuộc hệ sinh dục nam có vai trò tham gia vào sản xuất tinh dịch và cung cấp năng lượng cho tinh trùng. Tuy kích thước nhỏ bé nhưng nó có vai trò kiểm soát việc tiểu tiện của nam giới. Chính vì vậy khi tiền liệt tuyến bị tổn thương, nhất là bị ung thư thì ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe bệnh nhân. Vậy đối tượng nào có nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến?
09/10/2020 08:42

 Ung thư tiền liệt tuyến là gì?

Ung thư tiền liệt tuyến là một dạng ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Dạng ung thư này thường phát triển khá chậm và có thể di căn sang các cơ quan bộ phận khác trong cơ thể, đặc biệt là xương và các hạch bạch huyết.

Theo thống kê, ung thư tiền liệt tuyến thường gặp ở người trên 50 tuổi và có tỉ lệ tử vong cao chỉ sau ung thư phổi. Chính vì vậy nó được coi là căn bệnh của người cao tuổi, tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh lại tăng, tuổi được chẩn đoán bệnh trung bình là nam giới 72 tuổi.

ung-thu-tuyen-tien-liet

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư tiền liệt tuyến

- Nam giới tuổi cao

Được coi là căn bệnh của nam giới cao tuổi, theo thống kê khoảng 10% ung thư tiền liệt tuyến xuất hiện ở 50-54 tuổi, khoảng 64% ung thư tiền liệt tuyến xuất hiện ở tuổi 55-74

- Nam giới có tiền sử phì đại tiền liệt tuyến

Phì đại tiền liệt tuyến khiến thể tích của nó tăng lên gây ra nhiều triệu chứng chèn ép gây rối loạn tiểu tiện. Đặc biệt theo các dự báo mới thì nam giới bị phì đại tiền liệt tuyến có nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến cao hơn những người tiền liệt tuyến kích thước bình thường.

- Tiền sử gia đình có người mắc ung thư tiền liệt tuyến

Trong gia đình nếu bố đẻ và anh em trai mắc ung thư tiền liệt tuyến thì người đó có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần người bình thường.

- Người có chế độ ăn béo ngọt, sử dụng chất kích thích

Ung thư tiền liệt tuyến cũng có xu hướng tăng cao ở người béo phì, thừa cân. Những người có chế độ ăn nhiều đồ béo bổ, đồ ngọt chế biến sẵn chứa chất bảo quản, đường hóa học hay các đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt nam giới uống nhiều rượu bia, sử dụng thuốc lá cũng làm nguy cơ mắc bệnh tăng.

- Người tiếp xúc với chất phóng xạ, hóa chất độc hại

Những nam giới làm việc trong môi trường độc hại, phải thường xuyên tiếp xúc với nguồn bức xạ, các chất phóng xạ, các loại hóa chất cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến.

- Các yếu tố khác

Tuy chưa có căn cứ chính xác, nhưng nhiều giả thiết cho rằng PSA vận tốc có giá trị giúp chẩn đoán và tiên lượng tỉ lệ tử vong của ung thư tiền liệt tuyến. Ngoài ra chế độ sinh hoạt không khoa học, hoang dâm quá độ, thủ dâm nhiều, tiền sử viêm tiền liệt tuyến… cũng khiến tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bác sĩ Thúy Hường

 

comment Bình luận

largeer