Ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn đầu có biểu hiện gì không

Ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn đầu có nhiều biểu hiện không rõ ràng, thế nên người bệnh dễ nhầm lẫn và bỏ qua.
01/11/2018 00:52

Tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt là như thế nào

Nam giới có cơ quan tuyến tiền liệt. Đây là cơ quan làm nhiệm vụ sinh lí như kiểm soát nước tiểu, ngoài ra là chức năng sản xuất một số chất tinh dịch. Có thể nói tuyến tiền liệt bảo vệ và duy trì bản lĩnh cho phái mạnh, vậy nên ung thư tuyến tiền liệt gây ra lo sợ cho đấng mày râu.

Bệnh ung thư tiền liệt tuyến hình thành là do sự phát triển các tế bào ác tính ở phần tiền liệt tuyến. Đây được xem là ung thư thầm lặng tàn phá sức khỏe nam giới. Triệu chứng giai đoạn đầu của ung thư tiền liệt tuyến rất mờ nhạt, hầu hết khi tế bào ác tính phát triển và xâm lấn mô xung quanh… biểu hiện ra bên ngoài thì bệnh nhân mới đi thăm khám. Việc điều trị và kéo dài tuổi thọ cũng khó khăn hơn khi này.

tuyen-tien-liet

Nam giới có cơ quan tuyến tiền liệt

Ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn đầu có biểu hiện gì

Theo thống kê thì những biểu hiện lâm sàng của ung thư tuyến tiền liệt rất nhiều và đa dạng. Thông thường là đường niệu có sự bất thường ví dụ như đau vùng niệu đạo, tầng sinh môn bị đau, đau hậu môn khi đi tiểu xong…

Ngoài ra, bệnh nhân bị ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn đầu có các dấu hiệu là đái rắt về đêm, sau dần là cả ban ngày. Dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt khác đó là tiểu ra máu. Đa số các bệnh nhân bị ung thư đều tiểu ra máu ít, có tính nhỏ giọt nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần. Các biểu hiện khác của ung thư tuyến tiền liệt đó là mót rặn, táo bón mãn tính, đau khi thực hiện xuất tinh, khó có thể duy trì cương cứng khi quan hệ giường chiếu…

Bên cạnh việc đóng vai trò quan trọng trong hệ bài tiết thì tiền liệt tuyến ảnh hưởng đến chất lương tinh trùng của nam giới. Khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào ở tiền liệt tuyến thì nam giới cần phải nhanh chóng tới các cơ sở y tế lập tức để thực hiện thăm khám và thực hiện xét nghiệm cần thiết. Khi các vấn đề về tiền liệt tuyến càng được phát hiện sớm để điều trị thì càng tốt.

Các điều trị ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn đầu

Sau khi thăm khám thì bác sĩ sẽ dựa vào kích thước khối u hay mức độ phát triển của những tế bào ung thư và tình trạng sức khỏe của mắc bệnh mà đưa ra các điều trị thích hợp nhất cho người bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn đầu đề có thể điều trị bằng phẫu thuật. Ngoài ra có thể điều trị phối hợp một số phương pháp khác nhau.

Với phương pháp phẫu thuật dành cho người bị ung thư tiền liệt tuyến thì bác sĩ sẽ loại bỏ một phần hoặc toàn bộ phần tuyến tiền liệt. Việc này là do sự phát triển của bệnh tới đâu. Hiện nay với một số trường hợp bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật mới có thể gọi là phẫu thuật giữ lại dây thần kinh. Chúng sẽ giúp người bệnh giữ lại dây thần kinh điều khiển sự cương cứng của dương vật nam giới. Thế nhưng nếu khối u quá lớn hay quá gần dây thần kinh thì bác sĩ không thể thực hiện này phương pháp phẫu thuật vừa nêu.

phau-thuat-tuyen-tien-liet

 Phường pháp phẫu thuật dành cho người bị ung thư tiền liệt tuyến khá phổ biến

Phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến khác đó là xạ trị. Gồm xạ trị trong và xạ trị ngoài. Bệnh nhân có thể được chỉ định xạ trị ngay giai đoạn đầu hoặc phối hợp với phẫu thuật. Xạ trị trước phẫu thuật sẽ khiến cho khối u được thu nhỏ, xạ trị sau sẽ khiến tế bào ung thư sót lại bị tiêu diệt.

Nam giới cần bảo vệ sức khỏe sinh sản cho bản thân ngay hôm nay bằng việc thu nhập thêm thông tin và kiến thức về ung thư tuyến tiền liệt để có thể đến gặp bác sĩ chẩn đoán và khám chữa kịp thời.

comment Bình luận

largeer