Đội y tế lưu động hết mình vì người bệnh COVID-19

Từng bước chân của Trạm y tế lưu động số 31 tại quận 7, TP.HCM là mang đến hy vọng cho bệnh nhân COVID-19 để họ sớm bình phục trở lại cuộc sống thường ngày vốn có.
24/10/2021 06:20

Trạm y tế lưu động số 31 tại Quận 7, TP HCM chỉ có 3 thành viên chính thức thế nhưng quản lý đến 300 bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà.

Empty

Hàng ngày, các thành viên trong đội phải chia nhau đi kiểm tra, tư vấn và phát thuốc cho các F0 tại nhà... Công việc liên tục từ 6h sáng đến 12h đêm.

Empty

Khi nhận được cuộc điện thoại của người dân báo rằng họ nghi ngờ mắc COVID-19, hai thành viên của trmaj y tế lưu động đi theo địa chỉ đã ghi sẵn để đến nhà của người bệnh. 

Empty

Hành trang mang theo trên xe gồm bình oxy, que test nhanh COVID-19, túi thuốc,... Vì không thuận đường tại những con hẻm nhỏ, họ phải mất một chút thời gian để tìm đến đúng địa chỉ.

Empty

Khi đến nơi, giữ đúng khoảng cách 2 m để hỏi thăm tình hình bệnh nhân có triệu chứng ra sao để biết cách xử lý. 

Empty

Trước tiên, để bệnh nhân ngồi vào vị trí thích hợp, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, làm các bước xét nghiệm theo quy trình.

Empty

Sát khuẩn tay cẩn thận trước và sau khi lấy mẫu xét nghiệm là bước quan trọng để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Empty

Khi bệnh nhân đã có kết quả test nhanh mắc COVID-19, báo kết quả cho bệnh nhân, tiếp đến đo nhiệt cho bệnh nhân, khi nhiệt độ chỉ 36,6 độ, bệnh nhân không sốt. Tiếp đến đo chỉ số SP02, chỉ số thể hiện 97 ở mức bình thường.

Empty

Sau đó, hướng dẫn cho bệnh nhân điều trị theo gói thuốc A, gồm: hạ sốt, bổ sung vitamin C. Với thuốc hạ sốt khi nào sốt trên 37,5 độ C mới nên dùng, cách 6 tiếng nếu vẫn còn sốt thì uống thêm 1 viên nữa, với vitamin C sẽ uống sáng 1 viên, chiều 1 viên (uống sau ăn).

Empty

Với gói thuốc B: Sử dụng khi thấy mệt mỏi, khó thở, trước khi bệnh nhân dùng nên gọi điện thoại cho nhân viên y tế để các anh lại xuống kiểm tra và tư vấn cho bệnh nhân.

Empty

"Công việc này của chúng tôi là mỗi sáng sẽ test nhanh COVID-19 cho các shipper và những người hoàn thành cách ly đủ 14 ngày, sau đó tôi sẽ đi thuốc cho các bệnh nhân F0 điều trị tại nhà. Ban ngày thì làm những công việc như vậy, đến tối trực điện thoại để cấp cứu. Tổ chỉ có 3 người chia nhau việc, người đi phát thuốc, hai người còn lại trực cấp cứu", một thành viên chia sẻ.

Empty

Mỗi khi đến nhà các F0 các anh đều ân cần hỏi han tình hình sức khỏe của bệnh nhân đồng thời thăm khám, đo những dấu hiệu sinh tồn như mạch, huyết áp, nhiệt độ, phát thuốc và tư vấn cho bệnh nhân cách uống thuốc, cách tự chăm sóc sức khỏe, cách nghỉ ngơi, tập thể dục, đồng thời động viên để bệnh nhân giữ được tinh thần lạc quan. Với những người mắc bệnh COVID-19 thì tinh thần rất quan trọng.

Empty

"Ban đầu, chúng tôi cũng khá lo lắng vì số lượng người F0 ở đây rất nhiều, một ngày tiếp xúc khoảng 20 - 30 ca, về sau khoảng 1 - 2 tuần khi đã quen thì thấy bình thường. Cao điểm nhất là 1 ngày đi đến nhà 30 F0, đi từ 6h sáng đến 12h đêm chúng tôi mới xong việc. Vốn đã làm việc 24/24, lúc nào cũng phải trực điện thoại, luôn mặc đồ bảo hộ từ sáng đến đêm, công việc thì áp lực, mệt mỏi, không có ngày nghỉ, ngày nào cũng là ngày làm việc", một thành viên khác cho biết thêm.

Empty

Hàng ngày, công việc bắt đầu từ khi bình minh và kết thúc khi trăng đã lên cao, không có cả thời gian gọi điện thoại về cho gia đình, họ hầu như không có lúc nào liên lạc được với gia đình. Quãng thời gian đi chống dịch, thực hiện điều lớn lao giúp đỡ cộng đồng họ còn không đếm được ngày tháng, không biết hôm nay thứ mấy vì với họ ngày nào cũng là ngày làm việc.

Empty

Áp lực là thế nhưng các thành viên vẫn nỗ lực từng ngày đi đến những con hẻm nhỏ, quan tâm đến từng người bệnh, để mang đến niềm tin, hy vọng sớm chiến thắng được dịch bệnh, mong đến ngày được trở về với gia đình.

Những giọt mồ hôi, những nối vất vả ấy được đền đáp bằng mỗi bệnh nhân có tiến triển tốt về sức khỏe là niềm vui và hạnh phúc đối với họ - những người tình nguyện giúp dân, hỗ trợ dân hết mình với mong ước cả đất nước đều chiến thắng đại dịch COVID-19 trong thời gian sớm nhất.

"Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Nguyễn Trang

 

comment Bình luận

largeer