Đồng Nai: Ba người bị chó có biểu hiện hung dữ cào, cắn

Ngày 15/1, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai, tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom vừa ghi nhận 1 ổ dịch chó dại.
16/01/2024 12:43

Theo kết quả điều tra dịch tễ, bà N.T.S., ngụ ấp Tân Phát, xã Đồi 61 nuôi 5 con chó Becgie lai và chó Phú Quốc từ 2-5 tuổi, cân nặng mỗi con khoảng 25-30 kg. Hàng ngày, chó được thả rông trong nhà, không rọ mõm. Thỉnh thoảng, những con chó này vẫn đi ra khu vực xung quanh và tiếp xúc với các con vật khác.

Gần đây, 1 con chó trong đàn có biểu hiện hung dữ, đuổi cắn những con còn lại nên chủ nhà đã bắt nhốt. Ngày 30/12/2023, gia đình bà S. thực hiện tiêm vaccine phòng dại cho 4 con chó, riêng con chó có biểu hiện hung dữ thì không tiêm được. Trong lúc vây bắt con chó có biểu hiện hung dữ thì 3 người đã bị cào, cắn.

dn

(Ảnh minh họa: Báo Đồng Nai)

Cụ thể, ông L.V.P. bị con chó này cắn vào cẳng tay phải, gây chảy máu nhiều. Ông P. đã tiêm vaccine và huyết thanh phòng dại; chị N.T.T.T. bị cào vào mu bàn tay trái, xây xát da, chảy máu nhẹ nhưng chưa tiêm vaccine phòng dại; em L.M.T. cũng bị chó cào vào mu bàn tay, xây xát da, chảy máu nhẹ và cũng chưa tiêm vaccine.

Đến đầu tháng 1/2024, con chó có biểu hiện ủ rũ, bỏ ăn, thay đổi thói quen hàng ngày, trào nước bọt và chết. Chủ hộ báo chính quyền địa phương đến lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng IV là con chó dương tính với virus dại.

Từ kết quả điều tra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai đề nghị những trường hợp bị chó cào, cắn cần tuân thủ khuyến cáo của ngành y tế về điều trị dự phòng bệnh dại. Ngoài ra, bà S. phải xích, nhốt 3 con chó lại theo dõi trong vòng 14 ngày. Nếu chó có dấu hiệu nghi ngờ bệnh dại phải báo ngay với chính quyền địa phương để tiêu độc, khử trùng khu vực có chó bệnh và khu vực xung quanh.

Ngoài ra, trạm y tế xã Đồi 61 cần tuyên truyền về việc phòng tránh nguy cơ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Đây là ổ dịch dại thứ 2 tại xã Đồi 61. Ổ dịch trước được ghi nhận vào ngày 23/11/2023.

Theo Báo Đồng Nai

comment Bình luận

largeer