Đồng Tháp tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành công điện khẩn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm.
01/03/2023 16:11

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, thành phố chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra giám sát các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời. Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới, lưu thông trong tỉnh không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh; an toàn thực phẩm...

Ảnh: TNMT

(Ảnh: TNMT)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Y tế trong giám sát phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người và đơn vị có liên quan, UBND huyện, thành phố triển khai có hiệu quả các giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học giúp cho người chăn nuôi sớm ổn định, phát triển sản xuất. Thành lập Đoàn công tác do lãnh đạo Sở làm trưởng đoàn, đến trực tiếp các địa phương có ổ bệnh gia súc, gia cầm để phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng.

Sở Y tế thông tin kịp thời, chính xác về các trường hợp nghi nhiễm cúm trên người; chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều tra ổ dịch, lấy mẫu giám sát, tổ chức điều trị cho các bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm cúm gia cầm; tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bệnh phát sinh và lây lan rộng trong cộng đồng...

Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, các ngành chức năng chủ động kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc; tuyên truyền vận động người dân kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm đã qua kiểm dịch theo đúng quy định.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao chủ động phối Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện nghiêm công kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới, đặc biệt tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới; chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh; an toàn thực phẩm.

Công điện yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể có liên quan tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm, các biện pháp phòng, chống, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng có nguy cơ cao về bệnh cúm gia cầm.

Ngoài ra, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố.

Theo Dongthap.gov

comment Bình luận

largeer