Cách ăn Đông trùng hạ thảo tốt cho sức khỏe?

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý của Trung Quốc, muốn hấp thụ được chất dinh dưỡng của nó thì bạn phải biết cách ăn Đông trùng hạ thảo như thế nào là tốt nhất cho cơ thể.
04/01/2021 15:03

Do tính nhẹ của Đông trùng hạ thảo nên nó có nhiều dược tính và ăn được hơn các loại thuốc bổ khác. Các chất dinh dưỡng của Đông trùng hạ thảo không chịu được nhiệt độ cao nên không nên hầm trong thời gian dài ở nhiệt độ cao. Dưới đây là một số cách phổ biến nhất để ăn Đông trùng hạ thảo:

1. Cách ăn được khuyến khích nhất là nhai khô

Các chất dinh dưỡng của Đông trùng hạ thảo có thể được giải phóng và hấp thụ trong quá trình nhai. Rửa sạch đông trùng hạ thảo với vòi nước vừa ăn, nếu nhai kỹ sẽ cảm nhận được vị rất tươi, thịt rất thơm, vị ngọt và mùi thơm nồng. Cần lưu ý nên ăn cả xác của con sâu và tay cầm để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

2. Đun sôi nước để pha trà, thay vì ngâm trong nước sôi

Nước đun sôi rất đơn giản và hiệu quả. Thông thường, Đông trùng hạ thảo nên đun từ 6-10 phút một lần, lưu ý dùng lửa nhỏ, thời gian sôi ngắn, uống ngay sau khi sôi. Đông trùng hạ thảo có màu đậm là lúc bổ dưỡng nhất. 

Thông thường, nước đông trùng hạ thảo sẽ trải qua quá trình từ nhạt đến đặc rồi nhạt, dư vị để lại cũng rất lâu. Không nên uống đông trùng hạ thảo khi nước đã ngội, bạn có thể ăn đông trùng hạ thảo. Có thể uống một ấm trà đông trùng hạ thảo trong ít nhất nửa giờ, thêm nước từ 4 - 6 lần.

ea7032625cf94cb0ae634a93f7063e0a

3. Hầm với thịt

Phương pháp này là cách ăn truyền thống của bữa tiệc đông trùng hạ thảo. Đông trùng hạ thảo có tác dụng bổ phổi và thận, dưỡng âm dưỡng ẩm giảm ho, giảm hen suyễn. Còn thịt nói chung có tác dụng dưỡng khí bổ huyết, bổ thận tráng dương. 

Kết hợp cả hai có thể hoàn toàn bổ thận và phổi, bổ tỳ vị, dưỡng âm huyết. Kết hợp các giống thịt khác nhau, có sự khác biệt nhất định về hiệu quả. Nhược điểm của phương pháp này là nó không thích hợp để tiêu thụ hàng ngày trong thời gian dài.

4. Đông trùng hạ thảo ngâm rượu

Dùng Đông trùng hạ thảo ngâm rượu thành cao, có thể uống sau 15-30 ngày ngâm, cũng có thể dùng các nguyên liệu khác và các vị thuốc bắc để ngâm rượu để bồi bổ âm dương, nâng cao khả năng miễn dịch. Loại rượu tốt nhất nên chọn là rượu hạt nguyên chất, độ cồn từ 50-60 độ là thích hợp để ngâm rượu hơn, nếu độ quá cao sẽ không chiết xuất được hết các thành phần dược chất của Đông trùng hạ thảo, độ quá thấp thì hàm lượng nước nhiều hơn. Ảnh hưởng đến mùi vị của rượu thuốc.

Đông trùng hạ thảo rất thích hợp cho người dùng để nâng cao khả năng miễn dịch, phục hồi cơ thể sau khi phẫu thuật hoặc sau khi sinh con, nhưng nếu ăn không đúng cách thì thường không phát huy hết tác dụng dinh dưỡng. 

Viên Hạ (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer