Đột biến mới khiến virus nCoV lây lan nhanh hơn

Virus gây ra Covid-19 đang biến đổi chủng mới với tốc độ lây lan nhanh hơn ở Mỹ.
25/09/2020 16:19

Tuần này, các nhà khoa học ở Bệnh viện Houston (Mỹ) công bố nghiên cứu dựa trên 5.000 trình tự gen nCoV của những bệnh nhân ở thời kỳ đầu và những mẫu của người mới nhiễm.

Ban đầu, ở Houston xuất hiện nhiều chủng loại virus. Nhưng khi thành phố chuyển từ giai đoạn một sang dịch mở rộng, hầu hết các mẫu gen đều liên quan tới một chủng virus từng xuất hiện ở châu Âu.  

Những người bệnh mới đây nhiễm loại virus có nhiều phân tử hơn hẳn. Điều đó cho thấy chúng đã phát triển và có nguy cơ lây nhiễm nhanh hơn, dẫn tới sự bùng nổ các ca bệnh ở Houston.

covid

Hình minh họa.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra nhận định, sự thay đổi cấu trúc không khiến virus nguy hiểm hơn. Bệnh nhân trở nặng chủ yếu do có bệnh nền hay không.

Chủng virus D614G đã được chứng minh khiến số lượng protein gai nổi lên bề mặt của virus nhiều hơn. Điều này khiến cho nCoV xâm nhập tế bào dễ dàng, Covid-19 lây nhanh.

Ở hầu hết các nước, hầu hết các biến thể virus nCoV không rõ rệt. Tuy nhiên, ở Mỹ, diễn biến Covid-19 phức tạp với 7 triệu ca nhiễm, hơn 200.000 người tử vong. Bởi vậy, môi trường ở đây tạo điều kiện thuận lợi cho các virus phát triển lên một dạng mạnh hơn.

“Chúng ta đã tạo ra cho virus này quá nhiều cơ hội”, tác giả nghiên cứu James Musser, Bệnh viện Houston, cho hay.

“Đeo khẩu trang, rửa tay là những rào cản cho tình trạng lây nhiễm nhưng khi virus trở nên lây lan nhanh, chúng đang tiếp cận gần hơn các rào cản đó”, bác sĩ Morens cho hay.

Theo Vietnamnet

Từ khóa Từ khóa:
covid 19 virus nCoV
comment Bình luận

largeer