Dù nghiện thuốc đến đâu cũng đừng hút thuốc trong 5 thời điểm này

Dù ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng việc bỏ thuốc là rất khó. Và có một vài thời điểm trong ngày không thích hợp để hút thuốc, thậm chí là nghiện nặng cũng nên lưu ý.
10/12/2020 11:43

1. Đừng hút thuốc khi bạn vừa thức dậy vào buổi sáng

Sau một đêm nghỉ ngơi máu đặc hơn vào buổi sáng, nếu buổi sáng ngủ dậy mà hút thuốc thì các chất độc hại trong thuốc lá sẽ có cơ hội xâm nhập vào các cơ quan trong cơ thể. Lúc này hút một điếu thuốc sẽ gây hại gấp mấy lần bình thường.

Do đó, buổi sáng thức dậy đừng chỉ nghĩ đến việc hút thuốc mà có thể uống một cốc nước ấm, ngoài việc bổ sung nước cho cơ thể còn có thể làm loãng máu, có lợi cho sức khỏe.

2. Không hút thuốc ngay sau khi ăn

Trên thực tế, máu lưu thông nhanh hơn sau bữa ăn, hút thuốc lúc này chất hắc ín và nicotin trong thuốc lá dễ được cơ thể hấp thụ hơn.

Mặt khác, do calo đã tăng lên sau khi ăn nên việc hút thuốc lúc này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, làm rối loạn chức năng tiêu hóa và tăng tiết dịch mật, rất có hại cho cơ thể.

Do đó, đừng lo lắng về việc hút thuốc sau khi ăn, hãy nghỉ ngơi ít nhất nửa giờ.

3. Không hút thuốc trước khi đi ngủ vào buổi tối

Nhiều bạn nam có thói quen hút một điếu thuốc trước khi đi ngủ để tinh thần thoải mái. Tuy nhiên, hút thuốc trước khi đi ngủ sẽ để lại chất độc trong miệng, dễ sinh vi khuẩn trong miệng, hút thuốc trước khi đi ngủ sẽ làm tăng độ nhớt của máu, hút thuốc trước khi đi ngủ dễ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Vì vậy, không hút thuốc khi bạn đã sẵn sàng đi ngủ. Bạn nên tắm rửa sạch sẽ trước. Bạn có thể nghe nhạc, điều chỉnh tâm trạng và giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

a115112019-14_47_21_100

4. Không hút thuốc khi uống rượu

Rượu và thuốc lá là không thể thiếu trong các bữa tiệc chiêu đãi và ăn tối. Có người còn thích vừa hút vừa uống rượu, rồi từ từ nếm thử mùi vị của thuốc lá và rượu, cảm giác rất nam tính.

Tuy nhiên, vừa hút thuốc vừa uống rượu càng làm tăng thêm độc tố của cả hai, vừa hút thuốc vừa uống rượu sẽ làm tổn thương gan. Sau khi bị tổn thương chức năng chuyển hóa của gan sẽ bị ảnh hưởng, không chuyển hóa được rượu, nghiện rượu nặng.

Vì vậy, nếu phải uống trong một bữa tiệc, bạn không nên hút thuốc trong khi uống, hãy uống thêm nước ấm và ăn nhiều rau quả nhạt.

5. Tốt nhất không hút thuốc khi làm thêm giờ và thức khuya

Cuộc sống của con người hiện đại có nhiều áp lực, nhiều người vẫn phải tăng ca vào ban đêm. Ai cũng biết thức khuya làm việc rất mệt nên nhiều người hút thuốc để tỉnh táo. Nhưng thức khuya làm thêm giờ, các cơ quan trong cơ thể vốn đã phải hoạt động căng thẳng, nếu hút từng người một vào thời điểm này sẽ làm tăng độ nhớt của máu và gây bệnh tim mạch.

Do đó, nếu không phải tăng ca thì tốt nhất bạn không nên thức khuya, nghỉ ngơi buổi tối để có sức làm việc vào ngày hôm sau. Nếu bạn thực sự phải thức khuya, bạn có thể uống nhiều nước, và bạn phải đứng dậy đi lại sau một thời gian làm việc.

Đối với những người không thể bỏ thuốc lá, làm thế nào để hút thuốc có thể giảm thiểu tác hại cho cơ thể?

1. Nếu bạn nghiện thuốc lá, chỉ cần hút vìa hơi

Khi cơn nghiện đến, nhiều người không thể kiềm chế được, khi đó chỉ cần châm một điếu thuốc và hút vài hơi, không cần phải hút hết, không cần hút từng điếu một.

2. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước mỗi ngày, duy trì lượng uống khoảng 2000 ml là thích hợp. Đặc biệt uống một cốc nước ấm trước khi hút thuốc có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và để các chất độc hại trong thuốc lá thải ra ngoài cơ thể một cách thuận lợi qua nước tiểu.

3. Tăng cường thực phẩm từ nấm

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm từ nấm (bao gồm nấm đông cô, nấm đen, nấm hương, v.v.), huyết động vật, rau tươi và trái cây.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer