Đục bao sau sau phẫu thuật thủy tinh thể

Sau mổ đục thủy tinh thể, một số bệnh nhân gặp hiện tượng mắt mờ và cho rằng đó là dấu hiệu tái phát của bệnh. So sánh sau mổ thấy sáng rõ và hiện tại thấy mờ, thì cho rằng phẫu thuật không tốt. Điều đó là không chính xác, hiện tượng nhìn mờ sau phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó tỷ lệ gặp cao nhất là đục bao sau thứ phát (chiếm >20%).
05/01/2023 14:21

Đục bao sau của mắt là gì?

Bao sau là một màng trong suốt còn để lại trong quá trình phẫu thuật giúp đặt thể thủy tinh nhân tạo lên trên. Khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ lấy nhân thủy tinh thể đã bị đục ra và để lại vỏ thủy tinh thể. Sau đó, đưa nhân thủy tinh thể mới vào nằm trong vỏ bao đó.

Theo thời gian, tế bào biểu mô của thủy tinh thể tăng sinh thêm dẫn tới đục vỏ bao. Do bao đã đục, nên làm giảm lượng ánh sáng vào mắt, gây nhìn mờ.

Tình trạng đục bao sau ở mỗi người là khác nhau, phụ thuộc nhiều vào chế độ chăm sóc mắt, có những trường hợp sau vài tháng nhưng cũng có nhiều trường hợp sau vài năm mới phát bệnh.

Ảnh: BVMHN

Ảnh: BVMHN

Cách khắc phục tình trạng đục bao sau

Để khắc phục tình trạng đục bao sau khá đơn giản, bác sĩ nhãn khoa sẽ bắn tia laser yag để tạo 1 lỗ thủng trên vỏ bao đó. Khi đó ánh sáng sẽ đi qua tròng đen, qua kính vào thông qua lỗ thủng để ánh sáng lọt vào. Trước khi thực hiện laser bệnh nhân sẽ được nhỏ thuốc giãn đồng tử, sau 1 ngày sẽ nhìn lại bình thường.

Đây là thủ thuật rất nhẹ nhàng và an toàn. Chỉ mất khoảng chưa tới 1 phút tiến hành, tại các bệnh viện chuyên khoa mắt có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và bác sĩ tay nghề cao thì rất hiếm xảy ra các biến chứng của thủ thuật này.

Nếu không thực hiện laser bao sau, thị lực suy giảm sẽ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của bệnh nhân.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác: Do quá trình thời gian, hoặc do một bệnh lý khác như đái tháo đường, cao huyết áp cũng có thể gây giảm thị lực. Vậy nên, bệnh nhân cần được thăm khám để xác định đúng nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2 

comment Bình luận

largeer