Dùng camera nhỏ để khám phá ruột non

Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Đình dùng một viên nang đưa camera siêu nhỏ vào ruột non bệnh nhân 29 tuổi, ghi hình và truyền lên màn ảnh.
15/10/2020 15:13

Bệnh nhân nam đi tiêu ra máu, mất máu nhiều. Bác sĩ đã truyền 10 đơn vị hồng cầu lắng, nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng và nội soi đại tràng nhưng không tìm thấy vị trí và nguyên nhân gây chảy máu. Ngày 13/10, các bác sĩ hội chẩn quyết định đưa camera siêu nhỏ vào nội soi ruột non bệnh nhân.

cap cuu

Bệnh nhân hồi phục sau 24 giờ phẫu thuật. Ảnh: Bích Hạnh.

Hình ảnh được camera ghi lại cho thấy vị trí chảy máu từ nhánh nhỏ của động mạch mạc treo tràng trên, tương ứng với đoạn hỗng tràng (phần giữa của ruột non). Đây là hiện tượng chảy máu ruột non hiếm gặp do sang thương Dieulafoy.

Bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt đoạn ruột non có sang thương xuất huyết Dieulafoy. Camera kiểm tra không phát hiện thêm sang thương gây xuất huyết khác.

Ngày 15/10, sau mổ một ngày, bệnh nhân khỏe, tỉnh táo.

Bác sĩ Hồ Văn Hân, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết Dieulafoy là nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa hiếm gặp. Theo y văn, sang thương ở hỗng tràng chiếm tỷ lệ 1% trong các trường hợp Dieulafoy. Bệnh lý này là một thách thức lớn khi phẫu thuật, do ruột non dài, gây khó khăn trong tiếp cận, chẩn đoán và can thiệp.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer