Dũng Tiến - Hải Phòng: Mở rộng trang trại chăn nuôi lợn không phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe người dân

Qua đường dây nóng, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của người dân, liên quan đến việc các trang trại chăn nuôi lợn xả thải ra kênh Cống Trắng, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân.
02/02/2024 17:41

Phản ánh đến Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, anh Nguyễn Văn Nam ở xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo cho biết: Thời gian vừa qua, trong hoạt động chăn nuôi của mình, các trang trại nuôi lợn tập trung tại thôn 6 An Bồ, Dũng Tiến phát sinh mùi hôi thối nồng nặc ra môi trường chung quanh, theo gió bay về làng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ. Cùng với đó, nước thải từ những trang trại này ra kênh Cống Trắng gây màu xanh, đen chảy ra sông Thái Bình gây ô nhiễm môi trường.

anh 1

Nước kênh xanh, đen có nhiều bọ gậy sinh sống.

Theo ghi nhận thực tế, vào chiều ngày 27-10 - 2023,  trang trại của ông Lương Văn Sáng nằm cạnh đê, ngay khi gần đến cổng vào khu trang trại đã xuất hiện mùi hôi thối nồng nặc. Cả hai bể biogas của trại lợn này bị xẹp, ngập nước trên bề mặt. Một bể biogas giáp ngay kênh Cống Trắng qua một bờ cỏ cách mặt hầm tương đối thấp. Tiếp đó, nước kênh Cống trắng màu xanh đen, có nhiều bọ gậy sinh sống.

anh 3

Hai bể biogas của Trang trại ông Lương Văn Sáng bị rách, nước thải tràn trên mặt bốc mùi hôi thối.

Xây dựng thêm 4 trại nuôi lợn không phép 

Theo thông tin từ Phòng tài nguyên môi trường huyện Vĩnh Bảo, thực hiện ý kiến chỉ đạo của chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo, về việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của các trang trại nuôi lợn tập trung tại thôn 6 An Bồ, xã Dũng Tiến tại biên bản kiểm tra ngày 6-9-2023, theo đó, hiện trạng ghi nhận cho thấy, hộ ông Lương Văn Sáng có tổng 8 trang trại, trong đó chỉ có 4 trang trại đã có dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn thịt, được UBND huyện phê duyệt với quy mô mỗi trang trại nuôi 600 con lợn thịt. Còn 4 trang trại do hộ gia đình ông Lương Văn Sáng tự ý xây thêm như hiện trạng ghi nhận là chưa được duyệt. Cùng với đó, 4 trang trại đã có giấy phép mới có kết quả quan trắc định kỳ tháng 9-2022. Tại thời điểm kiểm tra, hầm biogas của các trại bị xẹp, ngập nước trên bề mặt. Bể biogas trang trại tự ý xây thêm của hộ gia đình ông Sáng bị rách, hở, bờ hệ thống ao tương đối thấp, mùi hôi thối quanh trại. Tỷ lệ cây xanh chưa bảo đảm theo đúng kế hoạch bảo vệ môi trường đã được xác nhận, vệ sinh khuôn viên trại chưa sạch sẽ.

Theo đó, tại biên bản kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, thực hiện dự án đối với các trang trại chăn nuôi lợn tập trung thôn 6 An Bồ, xã Dũng Tiến, UBND xã Dũng Tiến yêu cầu các trại cam kết khắc phục các tồn tại xong trước ngày 12-9-2023. Cùng với tổ kiểm tra gồm các ban ngành liên quan yêu cầu các trại khẩn trương khắc phục các tồn tại trên, khơi thông nạo vét, cải tạo hệ thống thu gom, xử lý nước thải bảo đảm vệ sinh môi trường theo quy định. Đồng thời, vệ sinh khuôn viên trang trại sạch sẽ bảo đảm vệ sinh thú y và vệ sinh môi trường. Xây dựng hệ thống xử lý khí thải, và mùi, trồng thêm cây xanh theo đúng quy hoạch được duyệt. Thực hiện công khai điểm xả thải phục vụ việc giám sát của các trại, của nhân dân địa phương và cơ quan quản lý nhà nước. Thực hiện quan trắc môi trường sau khi khắc phục xong và nộp kết quả về UBND xã Dũng Tiến, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Vĩnh Bảo. Sớm triển khai thực hiện lập hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định Luật bảo vệ môi trường 2020.

Đối với 4 trang trại xây thêm không phép của hộ ông Sáng, sau khi xuất xong lứa lợn đang nuôi, tạm dừng hoạt động để hoàn thiện các thủ tục về dự án, môi trường theo quy định. Đề nghị UBND xã Dũng Tiến tiếp tục kiểm tra, giám sát việc khắc phục các tồn tại đối với các trang trại, báo cáo UBND huyện kịp thời khi có vấn đề phát sinh.Tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, thực hiện dự án đối với các trang trại trên địa bàn quản lý. Xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường, thực hiện dự án đối với các trang trại theo thẩm quyền và báo cáo UBND huyện trường hợp vượt thẩm quyền để kịp thời xử lý theo quy định. Đồng thời, UBND xã Dũng Tiến báo cáo kết quả xử lý, khắc phục của các trang trại vi phạm nêu trên về UBND huyện trước ngày 15-9-2023.

Sai phạm nhiều - khắc phục chẳng bao nhiêu

Theo các văn bản như: Công văn số 2011/UBND-NN của UBND huyện Vĩnh Bảo ngày 18-9-2023, về việc tập trung chỉ đạo thực hiện khắc phục hoàn thiện dự án đối với các trang trại nuôi lợn tập trung tại thông 6 An Bồ, Dũng Tiến; Biên bản kiểm tra việc khắc phục hậu quả gây ô nhiễm môi trường ngày 14-9-2023; Biên bản kiểm tra chiều 20-10-2023 về việc khắc phục hậu quả; Báo cáo số 24/BC-UBND của UBND xã Dũng Tiến ngày 20-10 về việc khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường, UBND xã Dũng Tiến tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện xây dựng hoàn thiện Dự án đối với các trang trại chăn nuôi trên địa bàn quản lý, bảo đảm theo trình tự quy định. Đồng thời xử lý nghiêm chủ trang trại tự ý xây dựng "thêm" 4 trại lợn khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Gia đình ông Lương Văn Sáng xử lý hố biogas bị thủng, hỏng bằng máy xúc, máy bơm, tuy nhiên quy trình xử lý không đúng quy định, chủ trang trại đã tự ý dùng máy xúc nạo vét bùn, phân đưa sang ruộng rau muống trong hành lang bảo vệ đê. Các trang trại chưa công khai điểm xả thải, chưa xây bể chứa lợn chết, vì vậy chưa đủ điều kiện đăng ký xin cấp giấy quan trắc môi trường.

Tổ công tác yêu cầu gia đình ông Lương Văn Sáng dừng ngay hành vi xử lý nước thải, phân không đúng quy trình và yêu cầu chủ trang trại đưa toàn bộ bùn, phân đã đổ lên ruộng rau muống nằm trong hành lang bảo vệ đê đi xử lý theo đúng quy định. Chủ trang trại chưa hoàn tất các phần công việc theo kết luận của UBND huyện, UBND xã và cam kết đã ký với UBND xã về việc khắc phục hậu quả gây ô nhiễm môi trường từ hoạt động chăn nuôi. UBND xã Dũng Tiến yêu cầu ông Lương Văn Sáng nghiêm túc thực hiện các yêu cầu theo thông báo của UBND huyện, kết luật của UBND xã Dũng Tiến theo đúng yêu cầu đề ra. 

Cần xử lý theo quy định

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng chiều 27-10-1023, ông Lương Văn Sáng cho biết: Hiện trang trại của ông đang nuôi khoảng 900 con lợn thịt chưa được xuất chuồng. Trong thời gian tới, ông sẽ tích cực khắc phục hệ thống xử lý mùi hôi và chất thải của trang trại theo quy định.

anh 2

Ông Lương Văn Sáng chỉ về đoạn kênh mà Trang trại đang xả thải.

Ông Đào Nguyên Chính - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Bảo cho biết: Ông Lương Văn Sáng mới chỉ nộp kết quả quan trắc môi trường vào thời điểm tháng 12 năm 2022. Hiện UBND huyện đang chờ báo cáo từ UBND xã Dũng Tiến về tình hình thực hiện việc khắc phục hậu quả gây ô nhiễm môi trường từ hoạt động chăn nuôi của các trang trại để có hướng xử lý.

Luật sư Bùi Thị Nhâm, Công ty luật TNHH HNT- Law Group (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Theo điểm g khoản 1 Điều 11 Nghị định số 45/2022 NĐ-CP của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (“Nghị định số 45/2022 NĐ-CP”). Theo đó, phạt tiền từ 35.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi không vận hành, hoặc không vận hành thường xuyên, vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý chất thải; xây lắp công trình xử lý chất thải không đúng theo giấy phép môi trường.

Do vậy, theo điểm b khoản 5 Điều 11 Nghị định số 45/2022 NĐ-CP hành vi nêu trên còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện  hành vi vi phạm.

Căn cứ điểm c, d khoản 3 Điều 14 Nghị định số 45/2022 NĐ-CP, trường hợp vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường đối với dự án đầu tư đã triển khai xây dựng nhưng chưa đi vào vận hành, hoặc cơ sở đang hoạt động mà không có giấy phép môi trường hoặc đăng ký môi trường quy định, phạt tiền từ 150.000.000 đồng đến 170.000.000 đồng đối với hành vi không có giấy phép môi trường theo quy định; Phạt tiền từ 170.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với hành vi không vận hành hoặc không vận hành thường xuyên hoặc vận hành không đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường. Theo điểm a khoản 5 Điều 14 Nghị định số 45/2022 NĐ-CP hình thức xử phạt bổ sung, quy định đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải mà không có giấy phép môi trường của cơ sở từ 03 tháng đến 06 tháng. Đồng thời, theo điểm a, b khoản 6 Điều 14 Nghị định số 45/2022 NĐ-CP nêu trên, hành vi này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được, và buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định, và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm quy định.

Chiều 20-1-2024, trao đổi với phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, cán bộ địa chính xã Dũng Tiến Phạm Văn Hà cho biết: Hiện các trại đã xuất hết lợn và hiện đang tiến hành múc dọn phân và bùn tại ruộng rau muống thuộc hành lang đê đồng thời dọn sạch 2 bể biogas hỏng để làm mới hoàn toàn. UBND xã đã làm việc với Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, sẽ không tiếp tục ký kết hợp đồng gia công chăn nuôi lợn với các trại trên địa bàn xã khi các trại chưa đủ các điều kiện bảo đảm vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật. 

Như vậy, các trang trại lợn hiện đang có nhiều vi phạm trong quá trình chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường tại xứ đồng Gốc Vông, thôn 6 An Bồ, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân.  Thiết nghĩ, ngoài công tác tuyên truyền, lập văn bản yêu cầu các đơn vị cam kết, các cơ quan chức năng huyện Vĩnh Bảo, chính quyền địa phương cần xử lý vi phạm theo quy định, không để tình trạng tái diễn gây ô nhiễm môi trường. 

                                                                                                                                  Đăng Huỳnh- Trúc Lâm

comment Bình luận

largeer