Dưỡng chất cần bổ sung cho cơ thể

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đóng vai trò quan trọng, giúp bạn tăng cường sức khỏe, thể chất, còn cải thiện sức khỏe tinh thần. Cách tốt nhất để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể là ăn các loại thực phẩm vốn có hàng ngày.
27/11/2020 11:01

Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo rằng, nhiều người trong chúng ta hiện nay đang bị mất cân bằng dinh dưỡng, chế độ ăn uống thường nhiều thịt, cá ít rau, củ điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hay còn gọi "dinh dưỡng thiết yếu" là các hợp chất mà cơ thể không thể tạo ra hoặc đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các chất dinh dưỡng này thường đến từ thực phẩm, đóng vai trò quan trọng trong việc phòng bệnh và duy trì sức khỏe tốt.

 Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sự sống cũng như mọi hoạt động, đồng thời giúp con người tăng trưởng,  phát triển và trưởng thành.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết những chất dinh dưỡng nào là thiết yếu cho sức khỏe và đối với mỗi chất dinh dưỡng thì cần bổ sung bao nhiêu là vừa đủ. Đối với một người trưởng thành, mỗi bữa ăn cần cung cấp đủ loại thực phẩm sau để đảm bảo sức khỏe.

Chất đạm (protein)

Protein đóng vai trò quan trọng đối với toàn bộ cơ thể, chất căn bản của sự sống trong mọi tế bào. Protein làm nhiệm vụ hình thành các khối xây dựng của cơ thể, không chỉ riêng cơ bắp. Có khoảng 16% trung bình trọng lượng cơ thể  người từ protein, để cung cấp năng lượng cho cơ thể trừ khi cần thiết và duy trì sức khỏe cùng vóc dáng cơ thể.

Bạn có thể bổ sung protein chúng đều có trong thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, đậu xanh, đậu nành,… bạn ăn hằng ngày. Hàm lượng protein chiếm 14 – 16%  tổng năng lượng khẩu phần ăn.

hyUntitled

Chất béo

Chất béo chiếm một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Theo trường Đại học y Harvad ( Mỹ), chất béo hỗ trợ nhiều chức năng cơ thể của bạn như hấp thu vitamin, khoáng chất, xây dựng tế bào và vận động cơ bắp.

Ở người trưởng thành, chất béo chiếm 20 -25% tổng năng lượng khẩu phần ăn, có nhiều trong dầu, mỡ, bơ,..với vai trò cung cấp, dự trữ năng lượng trong mô mỡ.

Các chất béo không bão hòa phổ biến bao gồm axit béo omega 3 và omega 6, các axit béo thiết yếu mà cơ thể bạn không thể tạo ra. Bạn có thể bổ sung chất béo lành mạnh trong các loại hạt, cá biển và dầu thực vật như ô liu, bơ, hạt lanh. Đồng thời hạn chế chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa từ động vật như mỡ, bơ, thịt đỏ…

Vitamin và khoáng chất

Những chất này có trong các loại cây rau xanh và một số thực phẩm khác,..chúng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp các loại vitamin, chất xơ cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể hấp thụ được những dưỡng chất tối ưu nhất.

Các vi chất dinh dưỡng này giúp hỗ trợ các chức năng hoạt động của cơ thể, giúp phòng ngừa bệnh và duy trì sức khỏe. Có 13 loại vitamin thiết yếu bao gồm vitamin A, C, B, D,.. Mỗi vitamin đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể và duy trì sức khỏe của mắt, da và xương. 

Một số khoáng chất phổ biến nhất là canxi, sắt và kẽm. Ngoài việc làm chắc xương, canxi giúp truyền tín hiệu thần kinh, duy trì huyết áp khỏe mạnh và điều chỉnh co giãn cơ. Sắt hỗ trợ tạo các tế bào hồng cầu và tạo ra hormone. Kẽm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chữa lành vết thương.

tUntitled

Nước

Nước rất quan trọng cho mọi hệ thống trong cơ thể, có khoảng 62% trọng lượng cơ thể bạn là nước. Bạn có thể sống hàng tuần mà không có thức ăn, bạn không thể sống chỉ trong một vài ngày mà không có nước.

Nước cải thiện chức năng não và tâm trạng, loại bỏ độc tố, mang chất dinh dưỡng đến các tế bào, hydrat hóa cơ thể và ngăn ngừa táo bón. Ngay cả mất nước nhẹ cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và làm giảm khả năng tập trung cũng như hiệu suất thể chất.

Bạn không cần phải uống nước liên tục để giữ nước, mà có thể bổ sung thông qua trái cây và rau quả.

Chất bột đường (Carbohydrat)

Theo Mayo Clinic, carbohydrate là một trong các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể giúp cung cấp năng lượng, đặc biệt là hệ thống thần kinh trung ương và não bộ, đồng thời bảo vệ chống lại bệnh tật..

Những chất này bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong các loại ngũ cốc, khoai, gạo, bánh mì, bún,.. Nhóm chất này chiếm 45 – 65% tổng năng lượng khẩu phần. Một g carbohydrat cung cấp 4 kcal năng lượng. Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn nguồn cung cấp carbohydrate lành mạnh.

 Nguyễn Dung

 

comment Bình luận

largeer