Espinheira-santa có tác dụng chống oxy hóa, chữa lành và bảo vệ dạ dày

Espinheira-santa là một cây thuốc thuộc loài Maytenus ilicifoli, giàu flavonoid, tanin và triterpen có tác dụng chống oxy hóa, chữa lành và bảo vệ dạ dày nên được sử dụng phổ biến như một phương thuốc hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, ợ nóng tại nhà, viêm dạ dày, mụn trứng cá hoặc bệnh chàm.
07/07/2023 16:03

Bộ phận thường được sử dụng của Espinheira-santa, là những chiếc lá mà từ đó các hoạt chất được chiết xuất có thể được sử dụng ở dạng trà, nén, chiết xuất chất lỏng hoặc viên nang, được tìm thấy trong các cửa hàng thảo dược hoặc thực phẩm tốt cho sức khỏe.

ui

Mặc dù có lợi cho sức khỏe, nhưng việc sử dụng cây thuốc này không thay thế điều trị y tế và phải luôn được thực hiện với sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Do đặc tính chữa bệnh của nó, espinheira-santa thường được khuyên dùng cho:

1. Cải thiện các vấn đề về dạ dày

Espinheira-santa giàu tanin như epigallocatechin và polysaccharid như arabinogalactan có tác dụng chống oxy hóa mạnh, kháng viêm và bảo vệ dạ dày, giúp cải thiện các vấn đề về dạ dày như viêm loét dạ dày, ợ chua, viêm dạ dày, tiêu hóa kém hoặc đau bụng.

Điều này là do các hoạt chất trong Espinheira santa giúp giảm độ axit trong dạ dày và bảo vệ dạ dày khỏi axit mà nó tạo ra, làm giảm các triệu chứng dạ dày như đau hoặc cảm giác nóng rát trong dạ dày.

Ngoài ra, một số nghiên cứu được thực hiện với chuột trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy rằng espinheira-santa có tác dụng tương tự như cimetidine, một loại thuốc dùng để giảm sản xuất axit trong dạ dày.

2. Chống vi khuẩn H. pylori

Một số nghiên cứu cho thấy rằng Espinheira-santa cũng có tác dụng kháng khuẩn, rất hữu ích để chống nhiễm trùng do vi khuẩn H. Pylori, loại vi khuẩn có thể gây tổn thương và loét dạ dày.

3. Hỗ trợ điều trị ung thư

Các nghiên cứu sử dụng các tế bào ung thư phổi, vú và gan đã chỉ ra rằng Espinheira santa có thể làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư, do sự hiện diện của triterpenoid pristimerine. Tuy nhiên, các nghiên cứu sâu hơn về con người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này.

4. Cải thiện chức năng ruột

Espinheira-santa có thể giúp cải thiện chức năng ruột bằng cách có tác dụng nhuận tràng nhẹ. Bằng cách này, uống trà từ loại cây này có thể giúp điều trị các trường hợp táo bón nhẹ đến trung bình.

5. Có tác dụng lợi tiểu

Espinheira santa có tác dụng lợi tiểu nhẹ, nghĩa là nó giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, điều này có thể hữu ích để giúp điều trị chứng giữ nước, cũng như điều trị nhiễm trùng tiết niệu vì nó giữ cho đường tiết niệu sạch sẽ.

6. Giúp da mau lành

Espinheira santa có tác dụng giảm đau và chữa bệnh, khi sử dụng ngoài da có thể giúp điều trị các vấn đề về da như chàm hoặc mụn trứng cá.

7. Chống nhiễm trùng do vi khuẩn

Một số nghiên cứu in vitro được thực hiện trong phòng thí nghiệm cho thấy trong cây mã đề có các chất có tác dụng kháng khuẩn như maitenin và Friedelin giúp kháng khuẩn như:

Staphylococcus aureus, gây nhiễm trùng phổi, da và xương;

Streptococcus sp, gây nhiễm trùng đường tiết niệu, da hoặc nướu;

Escherichia coli, gây nhiễm trùng đường tiết niệu;

Ngoài ra, espinheira santa còn có tác dụng chống lại nấm Aspergillus nigrans có thể gây bệnh aspergillosis.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer