EU đề xuất kế hoạch trị giá 4 tỷ Euro để đẩy mạnh cuộc chiến chống ung thư

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đề xuất một kế hoạch trị giá 4 tỷ euro (4,8 tỷ USD) nhằm cải thiện cuộc chiến chống lại ung thư do đại dịch Covid-19 đang trì hoãn việc chẩn đoán và tiếp cận điều trị trên toàn khối 27 quốc gia.
05/02/2021 08:27

Theo số liệu của EU, ung thư là nguyên nhân gây tử vong thứ hai trong khối. Có khoảng 1,3 triệu ca tử vong và 3,5 triệu ca mắc mới mỗi năm.

Khoảng 40% công dân EU sẽ phải đối mặt với bệnh ung thư và tác động kinh tế hàng năm ước tính khoảng 100 tỷ euro (120 tỷ USD).

2(1)

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu cho biết: “Vào năm 2020, trong khi tất cả chúng ta đang chiến đấu chống lại đại dịch Covid-19 thì nhiều người trong đó phải chiến đấu trong một trận chiến thầm lặng - cuộc chiến chống lại bệnh ung thư … Đáng buồn thay, số lượng các trường hợp đang gia tăng.”

Đại dịch không chỉ làm trì hoãn việc khám sàng lọc và gián đoạn các phương pháp điều trị mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư. Để tránh lặp lại những kịch bản như vậy trong tương lai, EU đã đề xuất tăng cường điều trị và giám sát từ xa trong các hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Kế hoạch sẽ được các quốc gia thành viên đánh giá vào cuối năm nay,  hỗ trợ tăng cường và bình đẳng hơn trong việc tiếp cận sàng lọc, nghiên cứu và đổi mới. Trung tâm ung thư mới sẽ được thành lập vào cuối năm 2022.

EU cũng khuyến nghị tăng cường chính sách kiểm soát rượu và thực hiện các biện pháp nhằm tạo ra một “thế hệ không thuốc lá”. Ủy ban cho biết họ muốn đảm bảo rằng ít hơn 5% dân số hút thuốc lá vào năm 2040.

Châu Âu có mức tiêu thụ rượu cao nhất trên thế giới. Ngoài ra, ô nhiễm không khí cũng là vấn đề cần được giải quyết. EU đặt mục tiêu vào năm 2030 ít nhất 90% trẻ em gái có khả năng chống lại virus papillomavirus - nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Theo GDTĐ

comment Bình luận

largeer