Năm thực phẩm dễ gây ung thư, người ăn uống cần lưu ý

Ăn uống là một loại khoa học, ăn uống hợp lý có thể tăng cường sức khỏe và tuổi thọ, nhưng nếu ăn không đúng cách sẽ rất dễ dẫn đến bệnh tật, thậm chí là ung thư.
04/02/2021 14:20

Vậy những thực phẩm nào dễ gây ung thư? dưới đây là 5 loại thực phẩm dễ gây ung thư, hy vọng sẽ giúp ích cho mọi người.

Các sản phẩm thịt chế biến

Các sản phẩm thịt chế biến quá phổ biến trong chế độ ăn uống của chúng ta, chẳng hạn như giăm bông, thịt xông khói, thịt xông khói, thịt xông khói...Đối với những người sành ăn, các sản phẩm thịt chế biến sẵn có hương vị đặc trưng mà thịt thông thường không thể sánh được.

Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Ung thư của WHO cho chúng ta biết rằng ăn các sản phẩm thịt chế biến sẵn có thể dễ dàng làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư thực quản và các bệnh ung thư khác, và nó tăng lên khi tích tụ tiêu thụ thịt. Nguyên nhân chính gây ung thư là do nitrit được thêm vào trong các sản phẩm thịt chế biến sẵn có thể dễ dàng kết hợp với các amin tạo thành nitrosamine (chất gây ung thư mạnh) dẫn đến ung thư.

92570c06-f24b-4dca-b966-238eefd94a7c

Thực phẩm bị mốc

Nấm mốc rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chẳng hạn như ngũ cốc ẩm ướt, thực phẩm hết hạn sử dụng, đũa, thớt bằng tre, gỗ mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Điều đáng sợ của nấm mốc là nó tạo ra một chất gây ung thư mạnh, aflatoxin (AFT).

Có khoảng 20 loại dẫn xuất aflatoxin, trong đó B1 là chất độc nhất và gây ung thư. Aflatoxin chủ yếu gây ô nhiễm đối với ngũ cốc, dầu và các sản phẩm của nó, và các loại thực phẩm động thực vật khác nhau cũng bị ô nhiễm. Đây là một chất gây ung thư gan có độc tính cao. 

Đồ nướng

Nhắc đến đồ nướng thì ít ai không thích, và các tín đồ ăn uống thì không thể chờ đợi được để đắm mình trong các quầy đồ nướng của các quán ăn mỗi ngày. 

Nhưng thực phẩm nướng, đặc biệt là thực phẩm nướng thịt, sẽ tạo ra chất gây ung thư mạnh trong quá trình nướng thịt - benzo (a) pyrene. Theo báo cáo nghiên cứu, khi thực phẩm bị đóng cặn hoặc cháy thành than trong quá trình hun khói và nướng, lượng benzo (a) pyrene sinh ra sẽ tăng lên đáng kể, đặc biệt khi nhiệt độ hun khói là 400 1000 ~ 1000 ℃, benzo (a) Lượng của pyrene được tạo ra có thể tăng mạnh khi nhiệt độ tăng.

Benzopyrene (a) pyrene có thể gây ra nhiều loại ung thư trong cơ thể con người, chẳng hạn như ung thư da, ung thư dạ dày, ung thư thực quản và ung thư phổi.

Thực phẩm bảo quản

Ướp muối là một phương pháp thông thường để chúng ta bảo quản thực phẩm, ở những vùng và người dân không có điều kiện đông lạnh, thực phẩm muối chua là một phương tiện bảo quản quan trọng, đồng thời có nhiều loại thực phẩm muối chua độc đáo như dưa muối, cá muối...

82ad1c41-98cc-4c0c-92f9-9192ae35dcdc

Thực phẩm bảo quản, đặc biệt là cá muối Trung Quốc được xếp vào danh sách chất gây ung thư của WHO, khả năng gây ung thư của chúng tương đương với rượu và aflatoxin, đồng thời có thể gây ung thư vòm họng và ung thư ruột kết . Nguyên nhân gây ung thư cũng tương tự như đối với các sản phẩm thịt đã qua chế biến, nguyên nhân là do sản sinh thêm nitrosamine (chất gây ung thư mạnh) từ các hợp chất nitroso được tạo ra trong quá trình xử lý .

Đồ chiên

Thực phẩm chiên rán sẽ tạo ra acrylamide, benzopyrene và nitrit dưới tác dụng của nhiệt độ cao, không cần phải nói, benzopyrene và nitrit là những chất gây ung thư mạnh. Acrylamide cũng đã nhiều lần được chứng minh là có độc tính thần kinh, độc tính sinh sản và khả năng gây ung thư trong nhiều thí nghiệm trên động vật.

Các quan sát dịch tễ học đã chỉ ra rằng những người dùng acrylamide liều thấp dài ngày sẽ gặp các triệu chứng như buồn ngủ, giảm trí nhớ, ảo giác và run. 

Mọi thứ đều có xác suất nhất định, điều này không có nghĩa là bạn sẽ bị ung thư nếu thường xuyên ăn những thực phẩm gây ung thư, vì sức khỏe được xem xét từ nhiều chiều. Nhưng nếu không có nhu cầu đặc biệt, việc tiếp xúc với các loại thực phẩm ít gây ung thư cũng không có hại gì.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer