Gần 500 trẻ nhập viện trong vòng một tháng vì cúm

Ngày 14/12, TS.BS Đỗ Thiện Hải – Trưởng khoa Nội nhiễm, Trung tâm Bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương - Hà Nội) cho biết, trong 2 tháng vừa qua, đơn vị này ghi nhận nhiều ca nhập viện vì cúm, với nhiều bệnh nhi bị biến chứng nặng nề.
14/12/2020 14:43

Nằm li bì trên giường bệnh, bé H.T.V (9 tuổi, quê ở tận Thái Bình) đã qua cơn nguy hiểm nhưng tình trạng sức khỏe còn yếu. Trước đó, V. nhập viện trong tình trạng sốt cao, xuất hiện cơn co giật. Xét nghiệm cho thấy V. bị nhiễm virus cúm A. nhưng đã gây biến chứng lên não. Trong thời gian đầu điều trị, V. không ngồi dậy được, nhận thức kém, lơ mơ. Sau vài ngày điều trị tích cực, hiện bé hồi phục dần, tuy nhiên vẫn còn mệt mỏi. Đôi lúc, bệnh nhi có thể tự đi lại.

cum

Bệnh nhi V. bị biến chứng não vì mắc cúm A.

Tương tự như bé V, bé N.M.H (2 tháng tuổi, ở Hà Nội) cũng nhập viện do mắc cúm A, với các biểu hiện ban đầu chỉ là ho, sổ mũi. Mẹ của bé H. cho biết, bé bị lây cúm từ người chị nhưng bệnh lại diễn biến nhanh, nặng hơn.

Theo bác sĩ Đỗ Thiện Hải, trong 2 tháng qua, đơn vị này ghi nhận tổng số 820 ca cúm nhập viện. Riêng trong tháng 11, con số này lên tới gần 500 ca, tăng 10-20% số bệnh nhân so với trước. Bác sĩ Hải cho hay, đây là thời gian giao mùa, do đó, lượng bệnh nhân mắc bệnh cúm thường tăng lên so với thông thường. Chủng cúm hay gặp nhất là cúm A và B.

Đặc điểm của cúm mùa là có thể tự khỏi sau 3- 5 ngày. Tuy nhiên, những trẻ có bệnh mãn tính như hen phế quản, viêm phế quản co thắt, tim mạch thi khi nhiễm cúm có thể làm khởi phát đợt bệnh mới. Trẻ dễ biến chúng sang viêm đường hô hấp cấp, thậm chí tăng nặng hơn như viêm phổi… Nếu không điều trị kịp thời, trẻ có thể đối mặt với nguy cơ tử vong.

Bác sĩ Hải dự báo, cúm là bệnh đặc trưng của mùa đông xuân, cho nên số trẻ em mắc bệnh còn có thể tăng trong những ngày tới. Do đó, các bậc phụ huynh nên tiêm phòng vắc xin để phòng bệnh. Khi trẻ bị cúm cần được cách ly và người chăm sóc trẻ cần đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm. Ngoài ra, các gia đình cần chú ý đảm bảo nơi ở thông thoáng, sạch sẽ, nhiều ánh sáng…

Theo Phunuonline

comment Bình luận

largeer