Gạo lứt hay gạo trắng loại nào tốt hơn cho sức khỏe của bạn?

Tuy hương vị gạo trắng ngon nhưng gạo lứt lại nhiều dinh dưỡng hơn, với sự phổ cập kiến ​​thức khoa học dinh dưỡng, gạo lứt ngày càng được nhiều người quan tâm và yêu thích. 
26/01/2021 11:33

Gạo gần như hoàn toàn bao gồm carbohydrate, chứa một lượng nhỏ protein và hầu như không chứa chất béo.

Tất cả gạo trắng lúc đầu là gạo lứt. Quá trình xay xát loại bỏ vỏ, cám và mầm của gạo lứt. Quá trình này làm tăng thời hạn sử dụng của gạo trắng, nhưng làm giảm một số chất dinh dưỡng của nó, bao gồm chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Gạo lứt là loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa cám và mầm, cung cấp chất xơ và nhiều loại vitamin, khoáng chất, chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn gạo trắng. Ăn gạo lứt có thể giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và tiểu đường.

Sự khác biệt về dinh dưỡng

Về chất dinh dưỡng, gạo lứt có nhiều ưu điểm hơn gạo trắng. Gạo lứt chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, cũng như nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Gạo trắng là nguồn cung cấp calo rỗng và carbohydrate chính, nhưng có ít chất dinh dưỡng thiết yếu hơn.

Chất xơ: Gạo lứt thường có nhiều chất xơ hơn gạo trắng, chất xơ được biết đến với tác dụng giảm táo bón, ngoài ra nó còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nó có thể giúp bạn: cảm thấy no nhanh hơn, giảm mức cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ bệnh tim và nuôi dưỡng hệ vi khuẩn đường ruột.

gao-1-1509161471606

Mangan: Mangan là một khoáng chất cần thiết cho chức năng sản xuất năng lượng và chống oxy hóa. Gạo lứt là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, trong khi gạo trắng thì không.

Selenium: Gạo lứt là nguồn cung cấp selen dồi dào, đóng vai trò không thể thiếu trong việc sản xuất hormone tuyến giáp, bảo vệ chống oxy hóa và chức năng miễn dịch.

Magiê: Không giống như gạo trắng, gạo lứt thường là một nguồn cung cấp magiê tốt. Magiê cần thiết cho nhiều chức năng quan trọng của cơ thể con người, bao gồm: đông máu, co cơ, sản xuất tế bào và phát triển xương.

Axit folic: Gạo đánh bóng là một nguồn cung cấp axit folic dồi dào. Axit folic giúp cơ thể bạn tạo ra DNA và các vật chất di truyền khác. Mặc dù axit folic là một chất dinh dưỡng cần thiết cho tất cả mọi người, nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai hoặc chuẩn bị mang thai.

Về trọng lượng

Cơm là một loại thực phẩm giàu tinh bột và nhiều chất bột đường. Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy những người ăn nhiều gạo trắng và ít tập thể dục sẽ dễ tăng cân, trong khi những người ăn một lượng nhỏ gạo trắng và gạo lứt có thể duy trì cân nặng hợp lý.

gao-lut-va-cach-phan-biet-2

Lời khuyên

Từ góc độ chất lượng dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe, gạo lứt thực sự là sự lựa chọn tốt nhất, nhưng gạo lứt không dễ tiêu hóa như gạo trắng. Trẻ em, người già, người ốm, người đang hồi phục sức khỏe có thể dễ dàng ăn cơm trắng hơn vì nó mềm và dễ tiêu hóa hơn.

Trong bữa ăn hàng ngày, bạn có thể cân nhắc trộn gạo lứt và gạo trắng để ăn, để hương vị thơm ngon hơn và dinh dưỡng được toàn diện hơn.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer