Mách bạn cách làm sữa gạo lứt thơm ngon, bổ dưỡng tại nhà

Gạo lứt khi được sử dụng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Thế nhưng, ngoài cách nấu cơm truyền thống thì bạn có thể sử dụng gạo lứt để biến hóa thành nhiều món ăn, đồ uống hấp dẫn như nước gạo lứt rang, sữa gạo lứt,…để sử dụng thường ngày.
26/12/2020 08:45

Cách làm sữa gạo lứt không đường tại nhà

Nếu muốn dùng sữa gạo lứt để giảm cân thì bạn nên uống sữa gạo lứt có đường mà thay vì đó chỉ dựa vào vị ngọt tự nhiên của sữa tươi và gạo lứt.

cach-lam-sua-gao-lut

Hình minh họa

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 50g gạo lứt, 500ml sữa tươi không đường

Cách thực hiện: sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu thì bạn đem gạo lứt đi làm sạch, sau đó đem rang với lửa nhỏ đến khi gạo nổ, có mùi thơm là được. Tiếp tục đun sôi 300ml nước rồi cho gạo lứt đã rang vào nấu với lửa nhỏ, đến khi gạo mềm thì có thể tắt bếp. Sau đó để nguội rồi bỏ vào máy để xay nhuyễn, xay xong thì đem hỗn hợp này lọc qua rây để bỏ bớt phần bã. Tiếp đến bạn cho 700ml nước lọc và nồi nấu cùng với 500ml sữa tươi đa chuẩn bị, nấu đến khi hỗn hợp bốc khói thì bạn cho phần nước gạo lứt vừa lọc xong vào nấu cùng. Đun trong khoảng 5-10 phút trên lửa nhỏ thì có thể tắt bếp. Sau đó bạn đổ phần sữa gạo lứt không đường này ra ly là có thể thưởng thức rồi. Nếu muốn uống lạnh thì bạn có thể cho sữa vào tủ lạnh làm mát hoặc trực tiếp bỏ đá vào để thưởng thức.

Cách nấu sữa gạo lứt mè đen tại nhà

Trong hạt mè đen có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như giúp hỗ trợ xương, cung cấp protein thực vật cho cơ thể, cân bằng nội tiết,…nên bạn có thể kết hợp gạo lứt với mè đen để làm sữa uống hằng ngày.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 200g gạo lứt, 50g mè đen, 5-3 lít nước, muối, 100g đường, 200ml sữa tươi không đường.

Cách thực hiện: sau khi chuẩn bị xong thì bạn đem gạo lứt đi làm sạch, ngâm với nước trong khoảng 1 tiếng. Trong khoảng thời gian này thì bạn đem mè đen đem rang đến khi chín. Đủ thời gian thì bạn cho gạo lứt, mè đen đã rang vào nồi nước, bắt lên bếp đun sôi trong khoảng tầm 20 phút ( nếu nhà có nồi áp suất thì bạn có thể dùng để nấu nhanh hơn). Sau khi tắt bếp thì bạn tiếp tục ủ mè đen và gạo khoảng 15 phút để hạt gạo nở mềm. Sau đó đem ra để nguội rồi cho tất cả vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn. Rồi đem hỗn hợp này lọc qua rây để loại bỏ phần bã, giữ lại phần nước. Tiếp tục bạn cho phần nước này vào nồi cùng với sữa tươi đã chuẩn bị, cho thêm 1 ít muối và đường nếu thích, đun trong khoảng 5 phút thì tắt bếp, đổ ra ly là bạn đã có một ly sữa mè đen gạo lứt thơm ngon để sử dụng rồi. Nếu chưa dùng ngay thì bạn có thể bỏ vào tủ lạnh để dùng dần trong khoảng 3-4 ngày nhé.

Cách làm sữa gạo lứt hạt sen tại nhà

Hạt sen từ xưa đến nay đều được biết đến là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp, vì thế bạn có thể kết hợp gạo lứt và hạt sen nấu thành sữa dùng thường xuyên tại nhà để nâng cao sức khỏe của bản thân và gia đình.

bot-gao-lut-hat-sen-giam-can-3

Hình minh họa

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 50g gạo lứt, 50g hạt sen tươi, 50g đường, 2-1.5 lít nước lọc, 400ml sữa tươi không đường.

Cách thực hiện: sau khi làm sạch gạo lứt thì bạn cho gạo lên chảo rang đến khi có mùi thơm thì có thể tắt bếp. Còn hạt sen thì bạn đem đi rửa sạch, bỏ đi phần hạt hỏng, rồi để cho ráo nước. Tiếp đến bạn cho phần gạo lứt đã rang cùng với hạt sen vào nồi cơm điện, cho tiếp nước lọc đã chuẩn bị vào , rồi bật nồi cắm cơm để nước sôi trong khoảng 10 phút. Sau đó tắt nồi rồi ủ tiếp hỗn hợp gồm hạt sen và gạo lứt trong khoảng 1 tiếng rưỡi cho mềm. Sau đó đem hỗn hợp này ra để nguội rồi cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn, rồi lọc qua rây để giữ lấy phần nước. Tiếp theo bạn cho hỗn hợp nước gạo lứt hạt sen vào nồi, rồi cho phần sữa tươi vào nấu trong khoảng 2 phút thì có thể tắt bếp và thưởng thức.

Cách nấu sữa gạo lứt hanh nhân tại nhà

Khi kết hợp hạnh nhân và gạo lứt thì ly sữa của bạn sẽ có nhiều hơn những công dụng tốt cho sức khỏe như giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, giảm đau đầu, làm đẹp da,…

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 300g gạo lứt, 50g hạnh nhân, 200g đường nâu, 500ml sữa tươi không đường, muối, bột quế, nước lọc.

Cách thực hiện: đầu tiên bạn lấy phần gạo lứt đi làm sạch, sau đó đem rang đến khi gạo có mùi thơm là được. Tiếp đến bạn cho phần gạo lứt đã rang cùng với 50g hạnh nhân, 200g đường nâu, muối, đường theo tỷ lệ mong muốn, bột quế cùng với 2 lít nước lọc vào nồi. Tiếp đến bạn đun hỗn hợp này trong khoảng 1 tiếng để gạo lứt chín mềm. Sau đó tắt bếp rồi để hỗn hợp này nguội, đem cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn cùng với 1 ít nước, rồi lọc hỗn hợp này qua rây để loại bỏ phần bã chỉ giữ lại phần nước. Tiếp đến lấy phần nước này cho vào nồi, cho tiếp sữa tươi đã chuẩn bị vào để đun nóng là có thể sử dụng được rồi.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer