Gia Lai chỉ đạo triển khai công tác ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất

UBND tỉnh Gia Lai ban hành văn bản số 3012/UBND-NL về việc chủ động triển khai công tác ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất.
06/11/2023 14:16

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng của nhiều đợt mưa lớn gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong những ngày tới, khu vực Tây nguyên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong khi đất tại một số khu vực đã bão hòa hoặc gần bão hòa nước, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất trên các sườn dốc, ngập sâu, lũ quét tại các khu vực thấp trũng, ven sông, suối.

Để chủ động ứng phó với đợt mưa lũ sắp tới, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị là thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các chủ đầu tư, các chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện và các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc công điện số 1034/CĐ-TTg ngày 31/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời tăng cường theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng chống giảm thiểu thiệt hại.

Ảnh minh họa: Báo Gia Lai

Ảnh minh họa: Báo Gia Lai

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, sơ tán những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, nhất là các hộ dân ở khu vực đã xảy ra hoặc có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu đến nơi an toàn; có phương án hỗ trợ chỗ ở tạm, lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân phải sơ tán, đảm bảo ổn định đời sống cho người dân; bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát người và phương tiện qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, đã sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn; chủ động chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho học sinh vùng ngập lụt.

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp tự bảo đảm an toàn khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm để chủ động đề phòng mưa lũ, sạt lở đất gây chia cắt; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm để kịp thời tổ chức hỗ trợ người dân sơ tán và cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống nguy hiểm xảy ra.

Các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thực hiện nghiêm túc theo quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa đã được phê duyệt nhằm đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du. Đối với các công trình hồ chứa có cửa van, chủ động hạ mực nước hồ để phòng lũ; hạn chế tối đa việc xả lũ chồng lũ cho vùng hạ du công trình; thông báo kịp thời, đầy đủ thông tin về việc vận hành xả lũ cho các địa phương tại khu vực hạ du.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo, đài thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của bão; tình hình mưa, lũ, ngập lụt và ý kiến chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin để thông tin đến chính quyền và người dân trong cộng đồng biết, chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời.

Yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh thực hiện nhiệm vụ được phân công tại Quyết định số 323/QĐ-BCH ngày 25/7/2023 của Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai ở các địa phương được giao phụ trách.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn quản lý của mình, tham mưu chỉ đạo, điều hành ứng phó, xử lý kịp thời; thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Hoàng Thảo

comment Bình luận

largeer