Gia Lai: Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

UBND tỉnh Gia Lai ban hành công văn số 1334/UBND-KGVX về triển khai có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 173/TB-VPCP ngày 22/4/2024 về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".
07/06/2024 15:09

Công văn cũng nêu rõ: Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương và sự nỗ lực của ngành Giáo dục trong công tác chăm lo, phát triển hệ thống giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận; Mạng lưới trường lớp mầm non được phát triển phủ khắp các xã, phường, thị trấn, thôn, làng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được đến trường và được chăm sóc, nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đã đạt được, GDMN của tỉnh vẫn khó khăn và hạn chế như: Tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ (trẻ dưới 3 tuổi) ra lớp thấp so với mục tiêu kế hoạch đề ra; cơ sở vật chất được đầu tư chưa đồng bộ, thiếu và xuống cấp, tỉ lệ phòng học kiên cố chỉ đạt 42,17%, một số nơi vẫn còn sử dụng phòng học nhờ, phòng tạm, xuống cấp; Nước sạch, nhà vệ sinh, tường bao, sân chơi, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu còn thiếu nhiều ở các điểm trường lẻ. Đội ngũ giáo viên, nhân viên chưa bảo đảm định mức quy định.

GL

(Ảnh: Gialai.gov)

Theo đó, để thực hiện có hiệu quả thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thu hút các nguồn lực, đầu tư phát triển GDMN tại địa phương. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn đối với GDMN nhằm đảm bảo nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng theo đúng quy chuẩn và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ chơi theo thứ tự ưu tiên nhất là tại các trường, điểm trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS và vùng thường xuyên gặp thiên tai, bão lũ; quan tâm đến các điều kiện về nước sạch, nhà vệ sinh, tường bao, sân chơi, đồ chơi, đồ dùng dạy học, thiết bị tối thiểu tại các điểm trường lẻ.

UBND các huyện khẩn trương rà soát lập dự toán đưa vào nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025-2030 để có cơ sở triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, tổ chức rà soát số biên chế được giao và số giáo viên hiện có, dự báo nhu cầu số lượng giáo viên theo định mức để xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức giáo viên đủ chỉ tiêu theo quy định; Xây dựng kế hoạch phát triển trường, lớp mầm non giai đoạn 2025-2030, định hướng đến năm 2045 đảm bảo theo quy định tại Nghị quyết 19-NQ/TW; Hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chỉ đạo của UBND tỉnh; xây dựng kế hoạch chuyển đổi trường mẫu giáo sang trường mầm non theo chỉ đạo của UBND tỉnh để thu hút trẻ nhà trẻ ra lớp; tạo mọi điều kiện để giáo viên được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ đạt chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực của xã hội, thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở GDMN ngoài công lập, tiếp tục củng cố, duy trì, phát triển số trường, lớp mầm non ngoài công lập hiện có; Đối xử bình đẳng và tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch không phân biệt cơ sở GDMN công lập và cơ sở GDMN ngoài công lập. Chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất để tiến tới tổ chức thực hiện đổi mới Chương trình GDMN và phổ cập GDMN cho trẻ em mầm non 3, 4 tuổi khi Nghị quyết của Chính phủ ban hành.

Trung Thành

comment Bình luận

largeer