Gia Lai: Ghi nhận thêm 1 trẻ tử vong do bệnh dại

Ngày 15/3, tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Gia Lai, tỉnh vừa ghi nhận thêm ca tử vong thứ 2 do bệnh dại trong năm 2024 và nâng tổng số ca tử vong do bệnh dại tại tỉnh lên 16 ca tính từ đầu năm 2023 đến nay.
16/03/2024 15:40

Theo đó, trường hợp tử vong là em R.M.C (nam, SN 2013, làng Lung Prông, xã la Kriêng, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai). Theo lời khai của người nhà, khoảng vào giữa tháng 12/2023, cháu bé bị chó nhà hàng xóm (chó đang đẻ con) cắn vào cẳng chân 2 vết, vết thương xước da, có rỉ máu.

Sau khi chó cắn, cháu bé được người hàng xóm đưa ra y tế tư nhân để xử trí, rửa vết thương tuy nhiên không tiêm vaccine phòng dại. Tại thời điểm cắn cháu bé, con chó chưa được tiêm vaccine phòng dại và sau đó người nhà đã đập chết con chó.

Trở về nhà, gia đình tiếp tục tự rửa vết thương và chăm sóc cháu. Trong thời gian này bé chưa có biểu hiện bệnh, gia đình chủ quan cho rằng vết cắn chỉ xước qua da nên không cho cháu đi tiêm vaccine.

phongdai

(Ảnh minh họa: Báo Gia Lai)

Đến ngày 14/3/2024, cháu bé có biểu hiện sốt, mệt mỏi, chán ăn, sợ nước, sợ gió ở nhà có biểu hiện co rút tay chân được người nhà cho đi viện. Bệnh nhi vào Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ và được chuyển lên Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai để tiếp tục điều trị tối 14/3. Bệnh nhi được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực chống độc với biểu hiện hốt hoảng, kích thích, sợ nước, sợ gió, ăn uống kém, nôn ói được chẩn đoán: Dại lên cơn/viêm ruột. Được các bác sĩ thăm khám và giải thích về tình trạng bệnh của cháu, sáng 15/3, gia đình xin đưa cháu về nhà để tiện chăm sóc. Bệnh nhân tử vong tại nhà riêng cùng ngày.

Qua ghi nhận ca tử vong do bệnh dại, Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ đã tư vấn người nhà, người tiếp xúc gần với bệnh nhi tử vong do dại nguy cơ phơi nhiễm và tiêm phòng vaccine phòng bệnh dại. Đồng thời trung tâm tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cộng đồng dân cư về sự nguy hiểm của bệnh dại nâng cao nhận thức của người dân về việc tiêm phòng vaccine sau khi bị chó nghi dại cắn hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn; tuyên truyền cho người nuôi chó cần xích, đeo rọ mõm khi thả chó ra ngoài, cần tiêm vaccine phòng dại cho vật nuôi.

Theo Báo Gia Lai

comment Bình luận

largeer