Gia Lai tăng cường tuyên truyền, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và kiểm tra, xử lý nghiêm các công trình, cơ sở vi phạm

UBND tỉnh Gia Lai ban hành công văn 232/UBND-NC về việc tăng cường tuyên truyền, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và kiểm tra, xử lý nghiêm các công trình, cơ sở vi phạm.
31/01/2024 14:17

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thù trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được phân công và lĩnh vực, phạm vi quản lý có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ UBND tỉnh giao tại Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 19/01/2023. Cần xác định rõ công tác PCCC là nhiệm vụ quan trọng vì liên quan trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân; là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên hàng ngày. Người đứng đầu chịu trách nhiệm toàn diện về công tác PCCC tại địa phương, cơ quan, đơn vị do mình quản lý; tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc duy trì các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn các vụ cháy, nổ xảy ra.

Đặc biệt là việc quản lý, sử dụng hệ thống, thiết bị điện và các chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ; thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động các đội dân phòng, các đội PCCC cơ sở, chuyên ngành; bảo đảm kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện cần thiết khác phục vụ công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) theo quy định. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị xã hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để xử lý dứt điểm các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng.

gialai2

(Ảnh minh họa: Baogialai.com)

Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân PCCC; phát huy, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả, như: “Tổ liên gia an toàn PCCC", “Điểm chữa cháy công cộng"... tại địa bàn. Vận động, phấn đấu 100% hộ gia đình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy; có ít nhất 1 người được tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH.

Yêu cầu Công an tỉnh, chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập các Đoàn liên ngành của tỉnh tập trung kiểm tra, rà soát đối với 100% các công trình xây dựng tạm (lán trại), cơ sở thu mua phế liệu; công trình xây dựng không phép, sai phép trên đất dự án, đất nông nghiệp, khu vực đang bị thu hồi, hành lang bảo vệ lưới điện cao thế, đê, rừng; phân loại theo từng nhóm vi phạm (trật tự xây dựng; PCCC; quản lý sử dụng điện; quản lý, sử dụng đất). Giao Công an tỉnh chủ trì, theo dõi, giám sát việc thực hiện công tác kiểm tra của các Đoàn liên ngành của tỉnh và cấp huyện.

Tổng hợp báo cáo Bộ Công an kết quả kiểm tra, rà soát các công trình, cơ sở trên, tổng hợp cùng kết quả rà soát đã thực hiện đối với loại hình nhà chung cư, nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ, nhà ở kết hợp kinh doanh chất hàng nguy hiểm cháy nổ, cơ sở nhà trẻ, trường mầm non, cơ sở trung tâm hội nghị, tổ chức sự kiện, cơ sở khám chữa bệnh.

Tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn các cơ sở, hộ gia đình, người dân quan tâm, chú trọng thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC; giảm mật độ người thường xuyên làm việc, mật độ chất dễ cháy có trong cơ sở, hộ gia đình; hướng dẫn người dân kỹ năng và chủ động phương án chữa cháy, thoát nạn để đảm bảo hạn chế cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra.

Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trong mùa hanh khô, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn mùa mưa lũ, bảo vệ các ngày Lễ, Tết, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh. Nâng cao hiệu quả công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH 24/24, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, phương án, tiếp nhận thông tin, huy động nhanh nhất lực lượng, phương tiện để dập tắt ngay đám cháy, kịp thời cứu người, tài sản; không để xảy ra cháy, nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân…

Cùng với đó, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về an toàn PCCC và CNCH đến các hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân; gắn phong trào “Toàn dân PCCC" với các phong trào, cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động. Chủ động tổ chức hoạt động giám sát có liên quan đến công tác PCCC và CNCH để kiến nghị, đề xuất các giải pháp nâng cao an toàn PCCC nhằm xử lý, khắc phục những nguy cơ cháy, nổ trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Thảo

comment Bình luận

largeer