Giải nhiệt và bảo toàn sức khỏe mùa nóng

Dù đã chớm bước vào mùa thu nhưng cái nắng nóng oi bức vẫn xuất hiện. Dưới đây là những giải pháp chống nóng thiết thực và hiệu quả mà các chuyên gia khuyên chúng ta áp dụng để an toàn đi qua mùa nắng nóng.
21/08/2023 17:27

Bảo đảm cung cấp đủ nước cho cơ thể

Hãy xem đây là nguyên tắc số một. Giữ cho cơ thể đủ nước rất quan trọng trong mùa hè vì nó đảm bảo cơ thể của bạn hoạt động bình thường. Bởi khi nhiệt độ tăng lên, cơ thể toát nhiều mồ hôi, từ đó làm giảm mức năng lượng và các chất điện giải. Để bù nước cho cơ thể thì ngoài nước lọc, bạn có thể pha chế các loại thức uống ngon lành với các loại trái cây giàu khoáng chất như dưa hấu, chanh, kiwi... hoặc tự làm đá bào, sinh tố.

Ăn thường xuyên nhưng ăn nhẹ

Thời tiết nóng nực thường làm giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải ăn thường xuyên vì cơ thể cần chất dinh dưỡng để chống nóng và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Do đó, cách tốt nhất là áp dụng chế độ ăn nhẹ chứa nhiều rau củ thanh nhiệt như bí, bầu, dưa leo,... và hạn chế các thực phẩm sinh nhiệt như thịt, trứng, các loại thực phẩm giàu đạm khác.

Nước chanh là một trong những thức uống giữ nước và làm mát cơ thể rất hữu hiệu trong mùa nóng. Ảnh: NDTV

Nước chanh là một trong những thức uống giữ nước và làm mát cơ thể rất hữu hiệu trong mùa nóng. Ảnh: NDTV

Tắm nước lạnh

Một trong những cách nhanh nhất để hạ nhiệt cơ thể là tắm nước lạnh. Việc này giúp bạn cảm thấy mát mẻ tức thì. Bạn cũng nên rửa mặt và chân bằng nước lạnh trước khi ngủ. Các chuyên gia cho rằng đặt một túi nước đá lên cổ có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể, thậm chí lau người bằng khăn ướt cũng mang lại tác dụng tương tự.

Tắt bớt đèn

Quá nhiều bóng đèn điện trong phòng có thể làm tăng nhiệt độ. Vì vậy, nếu có thể bạn hãy tắt bớt đèn và chỉ chừa lại những bóng đèn thật sự cần dùng.

Ở trong mát

Thường xuyên theo dõi các chương trình dự báo thời tiết để bạn có thể biết những ngày nóng nhất và lên kế hoạch hoạt động phù hợp. Nếu thích đi bộ, bạn chỉ nên đi vào sáng sớm hoặc sau khi mặt trời lặn.

Mặc đồ rộng rãi

Để cơ thể luôn mát, bạn cần mặc quần áo thoáng rộng để không khí được lưu thông tốt. Khi đi ra ngoài, bạn cần che chắn cho mình một cách cẩn thận nhằm tránh các tia bức xạ có hại.

Không tập luyện quá sức

Hoạt động thể chất là điều cần thiết cho sức khỏe nhưng trong những ngày hè hãy đảm bảo rằng bạn không tập luyện quá sức mình. Dù vậy, bạn vẫn cần duy trì năng lượng để cơ thể luôn năng động. Hãy đến các phòng tập trong nhà chứ không nên tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời. 

Theo NDTV

comment Bình luận

largeer