Giảm cân có thể dẫn đến rụng tóc

Trong một số trường hợp, giảm cân có thể dẫn đến rụng tóc. Điều này là do giảm cân nhanh chóng có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, căng thẳng và thay đổi nội tiết tố, gây ra rụng tóc. Nhưng không phải tất cả mọi người đều bị rụng tóc sau giảm cân.
25/11/2021 16:04

Điều gì dẫn đến rụng tóc sau khi giảm cân?

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Rụng tóc khi đang giảm cân thường là do cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng do giảm cân nhanh chóng và đột ngột.

Chế độ ăn uống hạn chế có liên quan đến telogen effluvium (TE) cấp tính, là nguyên nhân gây ra rụng tóc lan rộng trên da đầu.

Điều này có thể xảy ra ba tháng sau khi giảm cân nhanh chóng và có thể kéo dài đến 6 tháng.

Chế độ ăn kiêng

Ngay cả những nhà nghiên cứu lâu đời nhất cũng đã tìm thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn kiêng và rụng tóc. Cũng giống như cơ thể của bạn, tóc của bạn cần đủ calo và chất dinh dưỡng để phát triển và khỏe mạnh. Vì vậy, khi cơ thể bạn không nhận được những gì nó cần, rụng tóc có thể xảy ra như một tác dụng phụ.

Hạn chế calo, thiếu hụt chất dinh dưỡng và căng thẳng tâm lý thường gặp ở những người theo chế độ ăn kiêng kiêng khem, cũng có liên quan đến rụng tóc.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 180 phụ nữ vào năm 2015 cho thấy nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc ở họ là do thiếu sắt và căng thẳng tâm lý. Trong tám trường hợp, chế độ ăn kiêng sụp đổ cũng là nguyên nhân.

Chế độ ăn uống ít protein

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Axit amin là thành phần cấu tạo của protein và cần thiết cho sự phát triển của tóc. Axit amin cần thiết để sản xuất keratin, protein cấu trúc chính của tóc.

Khi cơ thể bạn không được cung cấp đủ protein, hay còn gọi là suy dinh dưỡng protein, nó có thể dẫn đến rụng tóc. Do đó, nếu chế độ ăn ít calo của bạn không chứa đủ protein, bạn có thể bị rụng tóc.

Phẫu thuật giảm cân

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Phẫu thuật giảm cân có nghĩa là giảm cân nhanh chóng, có thể gây ra các thiếu hụt thông thường như vitamin, protein và khoáng chất, có thể dẫn đến rụng tóc.

Trong một nghiên cứu năm 2018, bao gồm 50 người trải qua phẫu thuật cắt dạ dày qua ống tay áo, một thủ thuật cắt bỏ một phần lớn dạ dày, 56% số người quan sát thấy rụng tóc và hầu hết trong số họ là phụ nữ. Hầu hết những người tham gia bị rụng tóc đều có hàm lượng kẽm và vitamin B12 thấp hơn cả trước và sau khi phẫu thuật.

Chế độ ăn uống hạn chế

Chế độ ăn hạn chế cắt giảm toàn bộ nhóm thực phẩm và có thể gây rụng tóc do thiếu chất dinh dưỡng và căng thẳng. Sắt, kẽm, protein, selen và các axit béo thiết yếu đều có liên quan đến việc rụng tóc.

Cách ngăn rụng tóc khi giảm cân

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Như đã đề cập trước đó, rụng tóc có thể do thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng do giảm cân nhanh chóng. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và bền vững, thay vì ăn kiêng gò bó và hạn chế để giảm cân.

Không chỉ vậy, chế độ ăn kiêng giảm cân còn có hại cho sức khỏe tinh thần và liên quan đến việc tăng cân.

Chọn một chế độ ăn uống cân bằng thay vì các chế độ ăn kiêng lỗi mốt để tránh thiếu hụt dinh dưỡng và rụng tóc.

Nếu bạn đang phẫu thuật giảm cân, hãy đảm bảo duy trì mức vitamin B12, sắt và kẽm theo khuyến cáo của bác sĩ sau đó. Điều này có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc sau phẫu thuật.

Làm thế nào để tăng sự phát triển của tóc

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Nếu bạn không giảm cân và vẫn bị rụng tóc, có thể do nhiều nguyên nhân khác mà bạn phải tìm hiểu với bác sĩ của mình.

Có một chế độ ăn uống lành mạnh cùng với các chất bổ sung để tạo điều kiện cho sự phát triển của tóc. Gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe để tìm hiểu lý do và tuân theo quá trình điều trị, có thể bao gồm thuốc, thực phẩm chức năng hoặc chỉ có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer