Giấm có tốt cho người bị bệnh tiểu đường không?

Bệnh tiểu đường là một tình trạng mãn tính có thể được ngăn ngừa hoặc quản lý bằng chế độ ăn uống, thuốc men, hoạt động thể chất và tầm soát thường xuyên. Trong đó, giấm - một thành phần thực phẩm, có thể giúp quản lý lượng đường trong cơ thể và có thể được đưa vào chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường một cách an toàn.
12/11/2021 16:44

Có tác dụng chống đường huyết

Giấm có tác dụng chống đường huyết; một nghiên cứu đề cập đến việc uống 60 mL giấm dâu (chứa 5% axit axetic) sau khi uống 50g sucrose, đã làm giảm 20% phản ứng với insulin và glucose trong máu. Một nghiên cứu khác nói về giấm trắng, với cùng nồng độ axit axetic, đã cho thấy tác dụng hạ đường huyết hơn 30% khi được sử dụng làm nước xốt salad cho bánh mì trắng. Các loại giấm khác có nguồn carbohydrate như gạo cũng có thể là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. 

Có thể làm giảm lượng đường sau ăn

Mức đường huyết sau ăn hoặc sau bữa ăn (PPG) là dấu hiệu cho biết mức độ đường huyết của bạn đang hoạt động như thế nào sau khi tiêu thụ bữa ăn; PPG tăng cao trong thời gian dài có thể góp phần gây ra bệnh tiểu đường hoặc các biến chứng của nó. Một nghiên cứu đã chỉ ra cách một số thực phẩm bổ sung như giấm có thể giúp giảm lượng đường tăng sau bữa ăn, sau khi ăn các loại thực phẩm có lượng đường huyết cao. Điều này cho thấy rằng giấm, sau một bữa ăn nặng, có thể giúp ngăn ngừa sự gia tăng glucose ở bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, sự giảm mức đường chỉ được nhận thấy khi tiêu thụ thực phẩm có đường huyết cao.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Cải thiện hoạt động của tế bào beta tuyến tụy

Rối loạn chức năng tế bào beta của tuyến tụy khiến sản xuất không đủ insulin, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường Loại 1. Theo một nghiên cứu, giấm gạo trắng có thể giúp cải thiện hoạt động của các tế bào beta tuyến tụy và do đó, duy trì lượng glucose trong cơ thể. Nó cũng có thể làm giảm trọng lượng cơ thể và cải thiện dự trữ glycogen trong gan và góp phần quản lý glucose.

Tác động tích cực đến chỉ số đường huyết và stress oxy hóa

Một nghiên cứu cho biết giấm táo, dạng giấm được sử dụng rộng rãi nhất, có thể cho thấy tác dụng hữu ích đối với stress oxy hóa và chỉ số đường huyết của những người mắc bệnh tiểu đường và mức cholesterol cao. Oxy hóa được biết là làm tổn thương các tế bào tuyến tụy do các gốc tự do, do đó dẫn đến bệnh tiểu đường và các biến chứng của nó. Đặc tính chống oxy hóa của giấm có thể giúp ngăn ngừa tổn thương các cơ quan quan trọng như tuyến tụy và do đó, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Làm giảm chỉ số đường huyết của thực phẩm

Các nghiên cứu nói rằng khi giấm được thêm vào thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao như gạo, chỉ số đường huyết của nó có thể giảm 20-35%. Ngoài ra, khi các thực phẩm như dưa chuột được ngâm với giấm, chỉ số đường huyết có thể giảm hơn 30%. Điều này cho thấy rằng giấm có đặc tính làm giảm chỉ số đường huyết tuyệt vời và do đó, có thể được tiêu thụ cùng với carbs như một phần của chế độ ăn kiêng tiểu đường.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer