Hạ đường huyết đột ngột do tiểu đường rất nguy hiểm, cần nắm vững 4 kỹ năng tự cứu chữa này

Hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường rất nguy hiểm nếu không có kỹ năng cứu chữa kịp thời.
30/10/2020 15:23

Đối với bệnh nhân đái tháo đường, hạ đường huyết là một tình huống rất nguy hiểm, một số tổn thương ở tim, não và thận gây ra không thể hồi phục. Khi bị hạ đường huyết, bệnh nhân đái tháo đường sẽ cảm thấy hồi hộp, đánh trống ngực, chóng mặt và các triệu chứng khác, thậm chí có thể bị sốc, ngất, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. 

Bệnh nhân đái tháo đường bị hạ đường huyết đột ngột nên tự cứu mình như thế nào?

1. Ăn một số thực phẩm có đường

Người bệnh tiểu đường khi đi ra ngoài hàng ngày phải mang theo vài cục đường hoặc ít bánh quy trong túi xách, Những thực phẩm này không tốn diện tích và có thể cứu sống người bệnh trong những tình huống nguy cấp. 

Khi bạn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, hồi hộp, run tay và các triệu chứng khác, hãy nhanh chóng ăn một vài viên kẹo hoặc bánh quy, chúng có thể làm hạ đường huyết và giảm các triệu chứng hiệu quả.

2. Nghỉ ngơi tại chỗ

Bất kể khi ra ngoài tập thể dục hay ở nhà, khi có triệu chứng hạ đường huyết, bạn phải nghỉ ngơi tại chỗ, tốt nhất là hít thở không khí trong lành để tĩnh tâm và không quá lo lắng. Đồng thời, tìm kiếm sự trợ giúp của những người xung quanh, nếu không có ai xung quanh hãy gọi 115 để cấp cứu. 

20200330_182747_819163_ha-duong-huyet-va-cac.max-800x800

3. Đo lượng đường trong máu

Khi bệnh nhân đái tháo đường có các triệu chứng hạ đường huyết, nếu không đặc biệt nghiêm trọng thì nên kiểm tra đường huyết xem có bị hạ đường huyết hay không. Lúc này bạn cần uống một chút đường glucoza, 15 phút sau mới kiểm tra đường huyết, nếu đường huyết đã lên hoặc đường huyết bình thường thì bạn có thể nghỉ ngơi. 

Nếu các triệu chứng khó chịu trở nên trầm trọng hơn một chút, và đường huyết không tăng lên mà giảm xuống khi đo đường huyết, hãy đi khám ngay.

4. Chuẩn bị trước những tờ giấy nhỏ

Khi tình trạng hạ đường huyết trầm trọng, bệnh nhân đái tháo đường sẽ bất tỉnh, nếu bạn có thể chuẩn bị trước một tờ giấy ghi tình trạng cụ thể của mình, bạn có thể giúp người qua đường và bác sĩ nắm được tình hình của họ. Chỉ sau khi hiểu rõ tình hình, chúng ta mới có thể đưa ra các biện pháp khắc phục trong thời gian đầu để giúp bệnh nhân chuyển nguy cơ thành an toàn.

Bệnh nhân tiểu đường phải chú ý đến việc hạ đường huyết, vì hạ đường huyết do tiểu đường quá nguy hiểm. Trên đây chỉ là một số điều bệnh nhân tiểu đường cần làm khi bị hạ đường huyết đột ngột, mọi người lưu ý.

Kỹ năng ăn kiêng ít đường cho bệnh nhân tiểu đường

Chúng ta đều biết rằng nếu mắc bệnh tiểu đường thì trong chế độ ăn phải chú ý kiểm soát đường huyết hơn, khi ăn nên chọn chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp.

Nếu mỗi lần ăn phải kiểm tra chỉ số đường huyết của thực phẩm thì việc ăn uống phiền phức quá. Trên thực tế, nếu bạn nắm vững 4 kỹ thuật ăn kiêng ít đường này, bạn có thể giữ lượng đường trong máu ổn định hơn, ăn uống sẽ thuận lợi hơn.

1. Tránh thức ăn dạng lỏng

Ví dụ như những thức ăn như cháo, nhão, nhiều người trung niên và người già răng kém sẽ đặc biệt thích chọn loại thức ăn này để ăn, vừa có lợi cho tiêu hóa đường ruột.

Tuy nhiên,  thức ăn nấu càng lâu, cấu trúc tinh bột sẽ bị phá hủy và trở thành một chất kết dính, tuy rất có lợi cho sự hấp thụ của cơ thể con người nhưng chỉ số đường huyết cũng rất cao nên bệnh tiểu đường cần tránh thức ăn dạng lỏng này.

2. Thực phẩm có nhiều protein

Ăn nhiều thực phẩm có nhiều protein hơn trong chế độ ăn uống có thể làm giảm tốc độ làm rỗng của dạ dày, đồng thời làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn ở ruột, vì vậy ở một mức độ nhất định nó có thể ổn định lượng đường trong máu và hạ chỉ số đường huyết. 

che-do-an-cho-nguoi-tieu-duong

3. Thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao

Hàm lượng chất xơ trong thực phẩm càng cao, nó có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa của ruột và dạ dày, kéo dài thời gian trống của dạ dày và giúp ổn định lượng đường trong máu. Ví dụ, ngũ cốc thô chưa qua quá trình chế biến tinh và giữ lại một lượng lớn chất xơ, phù hợp hơn cho bệnh nhân tiểu đường. Hàm lượng đường trong trái cây tương đối cao, vì vậy hãy cố gắng không gọt vỏ và ăn chúng dưới hình thức rửa sạch, có thể đảm bảo sự ổn định của lượng đường trong máu.

4. Thức ăn có vị hơi chua

Thực phẩm có một chút vị chua có thể làm giảm lượng muối ăn vào, không chỉ bảo vệ sức khỏe tim mạch và mạch máu não mà còn làm chậm sự gia tăng của lượng đường trong máu. Do đó, người bệnh tiểu đường sử dụng các loại thực phẩm như đậu phộng ngâm giấm, bắp cải ngâm giấm sẽ phù hợp hơn.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer