Hà Giang chủ động tầm soát bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường nếu không được chữa trị, sẽ có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng như hạ đường huyết, bệnh tim mạch, đột quỵ, suy thận mạn tính, bệnh lý võng mạc...
30/12/2022 09:47

Tuy gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cho người bệnh nhưng hiện còn có rất nhiều người mắc đái tháo đường mà không biết hoặc chưa được kiểm soát điều trị. Như trường hợp của anh H.V.K. (35 tuổi, trú tại xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) đang điều trị tại Khoa Nội tiết, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang.

Trước đó, anh có các biểu hiện hay đói, tiểu nhiều về ban đêm và sụt gần 10 kg trong vòng một tháng, tuy nhiên anh chỉ nghĩ do công việc vất vả mà không đi thăm khám. Chỉ đến khi vào bệnh viện để khám và điều trị bệnh lý khác thì mới phát hiện ra mình mắc bệnh đái tháo đường.

dai-thao-duong-ha-giang-1672322015629752316164-crop-16723220362841454401528

Bác sĩ thăm khám cho người bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường có 3 loại (đái tháo đường type 1, type 2 và type 3), đái tháo đường type 1 là tuyến tụy không sản xuất đủ insulin, do vậy trước đây còn gọi là "đái tháo đường phụ thuộc insulin"; đái tháo đường type 2 là do sự đề kháng với insulin, các tế bào không đáp ứng với insulin, do đó còn gọi là "đái tháo đường không phụ thuộc insulin"; đái tháo đường thai kỳ xảy ra khi phụ nữ chưa hề mắc bệnh đái tháo đường mà trong khi mang thai lại có nồng độ đường trong máu cao.

Theo BSCKII. Vũ Đình Cao, Khoa Nội tiết, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang, các yếu tố nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường gồm tiền sử gia đình, người tăng huyết áp, độ tuổi từ 45 trở lên; rối loạn mỡ máu, tiền đái tháo đường, rối loạn đường huyết lúc mang thai... những người có yếu tố nguy cơ kể trên cần chủ động tầm soát bệnh đái tháo đường để kịp thời phát hiện, tránh để bệnh diễn biến âm thầm gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Để phòng bệnh đái tháo đường, người dân cần duy trì ăn đa dạng các loại thực phẩm, trong đó chú ý nhiều rau quả và trái cây; hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều tinh bột; tránh ăn nội tạng động vật, thức uống nhiều đường; luyện tập thể dục 30 phút/ngày, ít nhất 5 ngày/tuần và kiểm soát cân nặng.

Bên cạnh đó, khám tầm soát ít nhất 1 năm/lần đối với người chưa mắc bệnh; 6 tháng/lần đối với người có yếu tố nguy cơ; có chế độ ăn phù hợp và sử dụng thuốc đúng liều lượng, thời gian chỉ dẫn của bác sĩ đối với người đã mắc bệnh.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer