Hà Giang kịp thời lọc máu cứu bệnh nhân ngộ độc Methanol nặng

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) đã lọc máu cứu bệnh nhân nam 72 tuổi bị ngộ độc Methanol nặng.
06/02/2024 17:11

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã nhanh chóng thăm khám, chỉ định chụp CT sọ não đánh giá tổn thương thần kinh, làm các xét nghiệm tổng quát và xét nghiệm khí máu cho bệnh nhân.

Kết quả xét nghiệm khí máu cho thấy, có tình trạng toan chuyển hóa nặng, bệnh nhân được chẩn đoán bị ngộ độc Methanol/viêm phổi/nghiện rượu. 

Bệnh nhân đã được xử trí lọc máu cấp cứu. Sau lọc máu, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã được cải thiện. Hiện bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục điều trị tại khoa.

Theo các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, rượu thường dùng để uống là rượu Ethanol làm từ ngũ cốc, giá thành cao hơn. Trong khi đó, cồn Methanol là hoá chất, chỉ dùng trong công nghiệp vì rất độc với người, giá rẻ hơn. 

hagiang

(Ảnh: VTV)

Methanol khi uống vào trong máu có thể chuyển sang dạng chất gây độc, tác động đến rất nhiều cơ quan. Một số người bán trộn hai loại này lại để giảm giá thành, tăng lợi nhuận, khiến người mua uống vào có thể ngộ độc.

Khi ngộ độc Methanol, người bệnh thường có triệu chứng sớm như đau đầu, buồn nôn, khó thở, mờ mắt. Đây cũng là dấu hiệu hay gặp ở người uống rượu say khiến nhiều người chủ quan, nhập viện trễ. 

Bệnh nhân ngộ độc Methanol nếu không được cấp cứu kịp thời có nguy cơ hôn mê, phù não, suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan như gan, thận, mất tri giác, dẫn đến tử vong.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, khuyến cáo người dân:

1. Không uống quá nhiều rượu/người/ngày (quá 30ml).

2. Tuyệt đối không uống rượu pha bằng cồn công nghiệp vì gây mù mắt và tử vong cao.

3. Không uống rượu pha chế, rượu ngâm với rễ cây độc, củ độc (ấu tẩu), phủ tạng động vật không rõ độc tính, mật cá; rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng.

4. Không ống rượu khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị bệnh.

5. Phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên uống rượu.

6. Trẻ em dưới 18 tuổi không uống rượu bia.

Nếu sau khi uống rượu có những dấu hiệu đau đầu, đau bụng, mệt mỏi, nhìn mờ, cần phải đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer