Hưng Yên: Cấp cứu cho bệnh nhi 14 tháng tuổi bị ngộ độc nặng do uống nhầm dầu hỏa

Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên vừa tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhi B.D.A. (14 tháng tuổi, trú tại huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) bị ngộ độc nặng do uống nhầm dầu hỏa.
02/02/2024 14:37

Ngày 30/1, bệnh nhi được người nhà đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên cấp cứu trong tình trạng tím tái, khó thở, nguy kịch. Ngay lập tức, các y và bác sĩ của bệnh viện đã nhanh chóng hỗ trợ hô hấp bằng máy áp lực cao cho trẻ, dùng kháng sinh phổ rộng…

Theo người nhà, bệnh nhi đã uống nhầm dầu hỏa, sau khi uống, bệnh nhi bị sặc, ho, tím tái, khó thở nên đã được đưa đến viện cấp cứu ngay. 

t15

Phim chụp phổi của bệnh nhi (Ảnh: BVCC)

Hiện tại, bệnh nhi vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Hà Thị Phượng, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên cho biết: Ngộ độc do uống nhầm hóa chất rất dễ xảy ra ở trẻ em. Các trường hợp uống xăng, dầu hỏa có thể gây viêm phổi bởi bệnh nhân dễ dàng hít phải hơi độc của hóa chất.

Từ trường hợp tai nạn đáng tiếc này, các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyến cáo các gia đình hãy thật cẩn thận trong việc trông nom và chăm sóc trẻ nhỏ. Những hóa chất có thể gây nguy hiểm cho trẻ như dầu hỏa, xăng, dầu nhờn, nước giặt, cả nước sôi… phải để xa tầm tay của trẻ, những đồ dùng, thiết bị điện cũng cần được chú ý để bảo đảm an toàn cho trẻ, tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Đặc biệt khi trẻ đã uống nhầm xăng, dầu người lớn không được móc họng gây nôn. Thực tế khi tai nạn xảy ra, người nhà hay xử trí đầu tiên là móc họng gây nôn nhằm loại bỏ độc chất ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nôn ra trong trường hợp trẻ đã uống nhầm xăng, dầu sẽ làm hơi xăng dầu xâm nhập nhiều hơn vào đường hô hấp, chưa kể đến những tai biến có thể xảy ra như sặc chất nôn vào đường thở. Tốt nhất trong trường hợp này là nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được xử lý phù hợp.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer