Hà Giang: Xử trí vết thương cho bệnh nhân bị nhiễm trùng, hoại tử do, lúc nhúc giòi do tự ý đắp lá thuốc

Ngày 16/11/2023, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quang (Hà Giang) tiếp nhận bệnh nhân L.V.T (52 tuổi) tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang trong tình trạng bàn chân trái có vết thương hoại tử, chảy dịch mủ có mùi hôi và có rất nhiều giòi sinh sống trong vết thương.
17/11/2023 14:49

Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân bị ngã, sau ngã có vết thương hở, cử động khó khăn. Nhưng bệnh nhân lại không đến bệnh viện thăm khám và điều trị mà lại nhờ người nhà đắp lá thuốc nam với suy nghĩ chỉ cần đắp lá bệnh sẽ nhanh liền nhanh khỏi.

thucuc2001

(Ảnh: Báo Đầu tư)

Sau khoảng 7 ngày tự điều trị bằng việc đắp lá thuốc nam, bệnh nhân thấy chân vẫn còn đau nhức, sưng nề, có dịch mủ hồi và rất khó vận động. Lúc này bệnh nhân mới nhập viện để điều trị.

Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng vết thương bàn chân trái, viêm tấy lan toả bàn chân trái. Người bệnh đã được làm sạch vết thương, sử dụng kháng sinh và tiếp tục theo dõi và điều trị tại Bệnh viện.

Qua đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quang cũng khuyến cáo: Không nên coi thường những vết thương nhỏ, đặc biệt là đối với các chấn thương, tổn thương hở lại càng tuyệt đối không nên tự ý mua và sự dụng bất cứ loại thuốc gì khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Hơn nữa việc tự ý sử dụng thuốc nam còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bởi hầu hết tác dụng cũng như cách sử dụng của các loại thuốc nam đều theo hình thức truyền miệng mà không được khoa học chứng minh. Nếu tự ý sử dụng tình trạng trong thời gian dài bệnh còn trở nên nghiêm trọng hơn, có thể gây bội nhiễm, hoại tử, thậm chí nhiễm trùng huyết, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

comment Bình luận

largeer