Cảnh báo tình trạng bấm nhiều lỗ tai đeo khuyên gây hoại tử hoặc viêm sụn vành tai nghiêm trọng

Hiện nay, trào lưu giới trẻ thích bấm nhiều lỗ tai đeo khuyên để tạo thêm cá tính, phong cách cho riêng bản thân mình đang ngày càng rầm rộ. Tuy nhiên việc này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có thể gây hoại tử hay viêm sụn vành tai.
16/11/2023 10:59

Tại Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều trường hợp nhập viện do viêm sụn vành tai mức độ từ nhẹ đến nặng mà nguyên nhân khi được hỏi đều là sau khi bấm lỗ, xỏ khuyên tai.

400854621_352446493972302_5999091631274557797_n

Hiện trạng viêm sụn vành tai của bệnh nhân

Theo các bác sĩ, biến chứng thường gặp nhất sau khi bấm lỗ, xỏ khuyên tai là viêm sụn vành tai. Đây là một biến chứng nguy hiểm với những bạn trẻ thích xỏ lỗ trên vành tai do khuyên khi xỏ vào lớp sụn tai có nhiều khả năng bị nhiễm trùng và khó điều trị hơn nhiễm trùng ở các mô mềm như dái tai.

Hậu quả để lại là những vết sẹo lớn hoặc gây biến dạng sụn vành tai. Điều này làm mất thẩm mỹ và theo người bệnh suốt quãng đời. Chưa kể đến nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường máu (viêm gan siêu vi B, HIV…) cũng có thể xảy ra khi dụng cụ bấm lỗ tai không được xử lý theo đúng quy định.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo các em học sinh, sinh viên sau khi bấm khuyên tai nếu có biểu hiện sưng, nóng, đỏ đau nhiều cần đến các cơ sở y tế để khám và điều trị sớm. Bởi nếu đến mức viêm hoại tử sụn sẽ làm biến dạng vành tai, gây hậu quả đáng tiếc. Nếu để quá lâu thì việc điều trị phục hồi khó khăn và rất khó lấy lại hình dáng vành tai như ban đầu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho người bệnh.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer