Hà Nội: Bé gái 2 tuổi mắc dị vật là viên pin cúc áo ở mũi

Hôm qua ngày 17/7, BSCKI Phí Vĩnh Hà - Phó khoa Liên Chuyên Khoa đã phẫu thuật lấy viên pin cúc áo ra khỏi mũi của bé gái 2 tuổi.
18/07/2023 10:16

Được biết bé An vừa tròn 2 tuổi, ở xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội, hằng ngày khi bố mẹ đi làm cháu ở nhà với bà nội. Khi bố mẹ thấy con có biểu hiện quấy khóc, chảy mũi nhiều và đau bố mẹ đã đưa con đến Bệnh viện huyện Thạch Thất để khám. Sau khi thăm khám, bác sĩ Hà thấy cháu có dị vật bất thường tại mũi cần phải được nhập viện phẫu thuật cấp cứu. Ngay lập tức liên hệ với phòng mổ chuẩn bị, ê kíp phẫu thuật đã gắp ra được 1 viên pin cúc áo ở sâu bên trong mũi phải đã gỉ sét. Tiếp tục làm sạch và tiến hành kiểm tra bác sĩ Hà cho biết: “Tại vị trí viên pin bị mắc kẹt niêm mạc mũi bị hoại tử hoàn toàn rất may mắn vách ngăn mũi chưa bị thủng, tuy nhiên cần phải tiếp tục theo dõi”.

356412524_760107699244350_3987854280152608562_n

Theo bác sĩ Hà, dị vật mũi hay gặp ở trẻ 2-5 tuổi, do trẻ nghịch ngợm nhét những đồ chơi nhỏ, hạt thức ăn, pin điện tử... Các bậc cha mẹ chú ý cần đưa trẻ đi khám ngay khi nghi ngờ có dị vật mũi với các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy máu mũi, chảy mũi hôi một bên. Nếu phát hiện bé nhét dị vật, phụ huynh không cố lấy vì dễ làm trôi ngược vào trong gây nguy hiểm. Cần bình tĩnh, không làm bệnh nhi hốt hoảng vì có thể tăng lực hô hấp, gây thở dồn dập, hít sâu vô tình đưa dị vật vào bên trong.

Bác sĩ Hà cho biết thêm dị vật pin điện tử dù phát hiện gắp ra sớm, chưa thấy rõ tổn thương thì vẫn cần nhập viện theo dõi, rửa mũi, vì nguy cơ hoại tử mũi sau đó rất cao. Bởi pin điện tử phóng thích hóa chất gây ăn mòn gây hoại tử mô tại chỗ. Bên cạnh đó, còn tạo ra dòng điện cục bộ gây bỏng niêm mạc mũi; thiếu máu cục bộ do pin chèn ép dẫn đến hoại tử mô xung quanh.

Dị vật là pin tác động rất nhanh và ảnh hưởng lâu dài. Từ 3–6 giờ có thể gây hoại tử niêm mạc và loét vách ngăn. Vì vậy, nếu không can thiệp kịp thời sẽ gây loét cuống mũi dưới, biến dạng mũi, viêm mũi teo, thủng vách ngăn và sẹo hẹp mũi. Do đó bé An sau khi được lấy viên pin ra khỏi mũi được tiếp tục theo dõi và chăm sóc tại khoa Liên Chuyên Khoa của Bệnh viện huyện Thạch Thất.

Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các bậc làm cha mẹ cần phải quan tâm hơn nữa tới con em của mình để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Theo Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất

comment Bình luận

largeer